Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài toán "ngược dòng" để ổn định kinh tế vĩ mô

03:09, 16/09/2022

Hơn 8 tháng qua, bức tranh kinh tế Đồng Nai nếu so với cùng kỳ năm 2021 vẫn có những kết quả khả quan, nhưng đi sâu phân tích thì tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn còn những gam màu sáng - tối đan xen.

Hơn 8 tháng qua, bức tranh kinh tế Đồng Nai nếu so với cùng kỳ năm 2021 vẫn có những kết quả khả quan, nhưng đi sâu phân tích thì tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn còn những gam màu sáng - tối đan xen. Nửa đầu năm thuận lợi nhưng càng về cuối năm, khó khăn cho cộng đồng DN, người dân và cả địa phương càng hiện rõ.

Sản xuất nến xuất khẩu tại Công ty TNHH Quốc tế Fleming ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa)
Sản xuất nến xuất khẩu tại Công ty TNHH Quốc tế Fleming ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa)

Đến cuối tháng 8-2022, tổng vốn đầu tư trong nước đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư và điều chỉnh tăng vốn mới đạt hơn 927 tỷ đồng, bằng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đăng ký thành lập mới DN và bổ sung tăng vốn hơn 46 ngàn tỷ đồng, bằng 66% so với thời điểm năm 2021; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn 656 triệu USD, bằng 68%. Cơ quan chức năng cũng nhận định giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh được xem là giải pháp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhưng đến thời điểm hiện tại mới đạt gần 40% kế hoạch năm, mức cam kết 60% vào cuối tháng 9-2022 với Chính phủ rất khó để đạt được trong bối cảnh hiện nay.

Về phía DN, những tháng cuối năm thật sự đáng lo ngại khi tăng trưởng đã chậm lại. DN xuất khẩu ít có đơn hàng mới, chuỗi cung ứng trong nước và thế giới bị gián đoạn do ảnh hưởng của tình hình thế giới. Một số DN có quy mô lớn, ngành hàng xuất khẩu quan trọng đã điều chỉnh quy mô sản xuất, cho công nhân làm việc luân phiên, thậm chí có phân xưởng tạm ngừng hoạt động.

Trong bối cảnh ấy, làm gì để “ngược dòng” trước khó khăn, ổn định kinh tế vĩ mô và tạo đà tăng trưởng không chỉ năm nay mà còn cho cả năm sau đang là thách thức đặt ra cho cộng đồng DN lẫn chính quyền địa phương. Không thể không “sốt ruột”, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ thành lập Tổ Tháo gỡ khó khăn cho DN và yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan ngay lập tức rà soát lại những vướng mắc để tháo gỡ, hỗ trợ DN, đồng thời thúc đẩy, quyết liệt hơn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công...

Dư địa cho tăng trưởng vẫn còn nếu các biện pháp đã đề ra được thực hiện quyết liệt, nhất là trong công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa thủ tục hành chính để DN tiếp cận tốt hơn các chính sách. Tuy vậy, nhìn nhận từ góc độ DN, khó khăn không dễ tháo gỡ nếu như không quyết liệt thực hiện các giải pháp. Không chỉ ở Đồng Nai mà trên bình diện cả nước, chính sách ban hành để cộng đồng DN hồi phục sau quãng thời gian lao đao đến nay vẫn chưa thụ hưởng được nhiều, trong khi các khó khăn của DN thì không giảm mà ngày càng nhiều hơn trước những tác động bất khả kháng. Áp lực để ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi sản xuất của DN, của từng ngành nghề đang dồn về quý sản xuất cuối cùng của năm nay.              

 

Tin xem nhiều