Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường nghề đã khác…

02:08, 03/08/2022

Mấy năm trở lại đây, nhiều trường dạy nghề trong tỉnh không còn trong cảnh phải chạy đôn chạy đáo lo tuyển sinh.

Mấy năm trở lại đây, nhiều trường dạy nghề trong tỉnh không còn trong cảnh phải chạy đôn chạy đáo lo tuyển sinh. Ngược lại, với những ngành mà thị trường lao động đang “hot”, nếu chậm chân thí sinh sẽ không có cơ hội trúng tuyển vào học. Không ít trường chưa kết thúc mùa tuyển sinh đã tuyển đủ chỉ tiêu và trở thành địa chỉ dạy nghề uy tín, được học sinh và phụ huynh tin tưởng lựa chọn.

Đồng Nai là một trong những tỉnh có hệ thống trường nghề được đánh giá là khá tốt với 60 cơ sở, trung tâm đào tạo nghề. Hầu hết các trường nghề đều có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu đào tạo số lượng lớn học viên nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nói riêng, khu vực Đông Nam bộ nói chung. Tuy nhiên, cũng như tình trạng chung của các cơ sở đào tạo nghề trong cả nước, suốt một thời gian dài, nhiều trường nghề trong tỉnh khá chật vật trong công tác tuyển sinh, thậm chí có trường thường xuyên không tuyển đủ chỉ tiêu dẫn đến trang thiết bị dạy nghề phải “đắp chiếu”, giáo viên trường nghề buộc phải nghỉ việc để tìm công việc khác có thu nhập ổn định hơn.

Xác định không thể mãi giậm chân tại chỗ khi nhu cầu thợ lành nghề trong cả nước tăng cao, những năm gần đây, nhiều trường nghề đã nỗ lực đổi mới trong công tác đào tạo, lấy thị trường là trung tâm để tập trung đào tạo có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Việc đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp để chuẩn bị sẵn đầu ra cho học viên được các trường nghề đặc biệt chú trọng. Công tác hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo được đẩy mạnh với chiến lược rõ ràng, cụ thể nhằm mục tiêu: lao động Việt Nam có thể làm việc ở bất cứ thị trường lao động nào trên thế giới.

Đến thời điểm này, những mô hình đào tạo nghề của Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai, Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2, Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi… ở Đồng Nai đã trở thành những hình mẫu trường nghề tiêu biểu được cả nước ghi nhận và đánh giá cao. Học viên ở những ngôi trường này từ khi chưa tốt nghiệp đã được nhiều doanh nghiệp săn đón với mức lương hậu hĩnh. Cơ hội được đào tạo liên thông lên đại học cũng rộng mở, không chỉ ở môi trường trong nước mà còn ở những nước có trình độ đào tạo nghề tiên tiến như: Anh, Đức, Nhật Bản. Không ít học viên tốt nghiệp hiện làm việc cho những công ty hàng đầu thế giới…

Nhu cầu lao động có tay nghề cao vẫn đang rất lớn, nhất là trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, cơ hội nghề nghiệp của học viên trường nghề luôn rộng mở với mức thu nhập không hề thua kém bậc đào tạo đại học. Vì vậy, rất mừng là trong vài năm trở lại đây, không chỉ có những học sinh không đậu đại học mới tìm đến trường nghề mà nhiều em đã lựa chọn con đường học nghề ngay từ khi bước vào học THCS. Các trường nghề nhờ tích cực đổi mới, chủ động, linh hoạt trong đào tạo đã và đang thu hút được ngày càng đông học viên đến học. Đây là tín hiệu vui trong việc đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của tỉnh, nhất là lực lượng lao động cho cảng hàng không quốc tế Long Thành và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều