Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đầu tư cho trường lớp

11:08, 29/08/2022

Năm nào cũng vậy, chuẩn bị cho năm học mới, cơ sở vật chất trường lớp là vấn đề được đặc biệt quan tâm, tập trung thực hiện đối với tất cả các địa phương trong cả nước.

Năm nào cũng vậy, chuẩn bị cho năm học mới, cơ sở vật chất trường lớp là vấn đề được đặc biệt quan tâm, tập trung thực hiện đối với tất cả các địa phương trong cả nước. Với Đồng Nai, một tỉnh có tỷ lệ dân số cơ học tăng cao hằng năm, đây càng là vấn đề quan trọng, cấp bách nhằm thực hiện mục tiêu không để thiếu trường lớp, đáp ứng tốt nhất yêu cầu dạy và học, phát triển nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thực tế tại Đồng Nai cho thấy, hệ thống trường lớp ở tất cả các cấp học được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Đặc biệt, ở những địa phương có quỹ đất dồi dào, huy động được nguồn xã hội hóa tốt, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt đến 80-90%. Nhiều địa phương đặt ra mục tiêu cụ thể là trong 1-2 năm nữa sẽ “phủ” 100% trường đạt chuẩn quốc gia, quyết tâm nâng cao chất lượng GD-ĐT. Nhiều doanh nghiệp chủ động xây dựng trường lớp cho con công nhân ngay trong khuôn viên công ty mình, tạo sự an tâm, gắn bó lâu dài cho người lao động. Một số ngôi trường thuộc mô hình trong doanh nghiệp trở thành hình mẫu tiêu biểu của cả nước về sự khang trang, hiện đại.

Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương có cơ sở vật chất trường lớp đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học thì vẫn còn một số địa phương đang đứng trước áp lực rất lớn về trường lớp. Cụ thể như ở TP.Biên Hòa, mỗi năm số học sinh gia tăng rất nhiều nhưng trường lớp không “chạy” theo kịp, dẫn tới nhiều năm liền, nhiều phường, xã của thành phố luôn nằm trong tình trạng quá tải trường lớp; sĩ số học sinh lên đến 45-55 học sinh/lớp. Điển hình như ở P.Trảng Dài, dù vài năm gần đây đã đẩy mạnh việc xây dựng trường lớp (kể cả bằng nguồn ngân sách và xã hội hóa) nhưng hiện số phòng học vẫn chưa đủ để phục vụ nhu cầu của học sinh. Đặc biệt, trong năm học mới này, khi chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cả ở lớp 3 và lớp 7, P.Trảng Dài đứng trước bài toán nan giải về cơ sở vật chất trường lớp khi không thể tổ chức giảng dạy 2 buổi/ngày; nhiều trường vẫn có sĩ số học sinh rất đông, ảnh hưởng lớn tới chất lượng dạy và học.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, năm học mới sắp tới, toàn tỉnh có đến 743 ngàn học sinh, tăng thêm 22,5 ngàn học sinh so với năm học trước. Chỉ tính riêng địa bàn TP.Biên Hòa đã tăng gần 11 ngàn học sinh, chiếm 1/2 số học sinh tăng thêm của tỉnh trong năm học sắp tới. Và dù thành phố có thêm 3 công trình trường học mới hoàn toàn và 5 công trình xây mới bổ sung lớp học cho các trường được đưa vào sử dụng với trên 150 phòng học, song con số này vẫn chưa đủ, khiến nhiều trường phải tiếp tục cho học sinh đi học nhờ ở trường khác.

Năm học 2022-2023, tỉnh đầu tư kinh phí trên 1,6 ngàn tỷ đồng để xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy và học. Đây là con số tương đối lớn nhằm chăm lo tốt nhất về cơ sở vật chất cho ngành GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Tuy nhiên, để thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương trong tỉnh, tiến tới đủ số lượng, hiện đại hóa về trường lớp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đây vẫn là vấn đề cần tiếp tục được quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều