Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác hết tiềm năng và phát triển đồng đều

03:08, 10/08/2022

Từng là "cánh cửa thép" phía Đông thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, ngày nay H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh - với vị trí giao thông chiến lược đặc biệt - trở thành "nhánh" phát triển kinh tế giàu tiềm năng của tỉnh Đồng Nai, cả ở hiện tại và tương lai.

Từng là “cánh cửa thép” phía Đông thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, ngày nay H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh - với vị trí giao thông chiến lược đặc biệt - trở thành “nhánh” phát triển kinh tế giàu tiềm năng của tỉnh Đồng Nai, cả ở hiện tại và tương lai. Những tiềm năng này được đánh giá trải rộng trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ hậu cần…

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh cũng dành nhiều sự quan tâm và nguồn lực trong việc quy hoạch, định hướng cho các địa phương phía Đông Đồng Nai phát triển.

Từ nay đến năm 2025, TP.Long Khánh phấn đấu đạt đô thị loại II, do đó thành phố đang gấp rút thực hiện các tiêu chí để hoàn thành kế hoạch đã đặt ra. Trong đó, mục tiêu của thành phố là sẽ xây dựng Long Khánh thành đô thị xanh, thu hút nhiều người trong và ngoài tỉnh về sinh sống. TP.Long Khánh đã quy hoạch đất đai để triển khai hàng trăm dự án, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương trong những năm tới. Trong định hướng sử dụng đất cho quy hoạch chung xây dựng thành phố thì Long Khánh sẽ hình thành 10 phân khu, mỗi phân khu được định hướng phát triển dựa trên lợi thế, tiềm năng sẵn có của khu vực để phát triển kinh tế.

Nắm bắt được các thông tin, định hướng này, các tập đoàn như: Novaland, SunGroup, Keppel  Corporation... đều đang bày tỏ muốn đầu tư vào khu vực cửa ngõ phía Đông với những dự án lớn, có quy mô vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang chờ quy hoạch phân khu của TP.Long Khánh được phê duyệt để bắt đầu làn sóng đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, thương mại, dịch vụ… ngay từ giai đoạn này để tạo nền tảng cho tương lai.

Là địa phương đi đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn hiện nay, H.Xuân Lộc cũng “tiếp đà” phát triển với những định hướng khá rõ ràng. Huyện đã được xác định quy hoạch thành 4 vùng để đón các làn sóng đầu tư trong và ngoài nước nhằm tiếp tục phát triển kinh tế giữ vững ngôi vị đầu bảng trên toàn quốc về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong đó, mục tiêu chính của H.Xuân Lộc vẫn là nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong tương lai, H.Xuân Lộc sẽ hình thành các vùng chính như: vùng đô thị gắn kết công nghiệp - dịch vụ du lịch; vùng hậu cần nông nghiệp - nông nghiệp chuyên canh kỹ thật cao; vùng công nghiệp hỗ trợ gắn với dịch vụ vận tải đường bộ…

Trên thực tế, sẽ cần nhiều thời gian và nguồn lực để khai thác tiềm năng, đi đúng các định hướng phát triển đã vạch ra. Tuy nhiên, các địa phương “cửa ngõ phía Đông” cũng cần được đầu tư ngay từ lúc này về chính sách, nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông… để trong tương lai gần có được nền tảng vững vàng để phát triển đồng đều với các địa phương khác trong tỉnh, cũng như khai thác hết các tiềm năng, lợi thế.

Vi Lâm

Tin xem nhiều