Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bài toán an cư cho người thu nhập thấp

12:08, 09/08/2022

Với mục tiêu thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, giải quyết tốt hơn nhu cầu cải thiện nhà ở cho công nhân lao động, người có thu nhập thấp, cách đây hơn 1 tuần, vào ngày 1-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp.

Với mục tiêu thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội, giải quyết tốt hơn nhu cầu cải thiện nhà ở cho công nhân lao động, người có thu nhập thấp, cách đây hơn 1 tuần, vào ngày 1-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành xây dựng dự thảo, trình Chính phủ trong tháng 8 đề án Xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội dành cho các đối tượng từ nay đến năm 2030.

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, một trong những chính sách quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của nước ta là tập trung vào việc phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động; xác định đây không chỉ là trách nhiệm, công việc của Đảng, Nhà nước mà của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, doanh nghiệp và người dân. Tuy vậy, quá trình triển khai các chính sách về nhà ở xã hội vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ. Như tại Đồng Nai, dù quy hoạch khá nhiều dự án nhà ở xã hội nhưng nhiều dự án vẫn triển khai chậm, nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời sẽ không đạt kế hoạch của tỉnh.

Nguyên nhân khiến các dự án cần thiết với hàng ngàn lao động và hết sức nhân văn này chậm trễ tiến độ được ngành chức năng và chủ đầu tư chỉ ra là do vướng về hồ sơ; phải điều chỉnh quy hoạch nên phải đợi phê duyệt xong mới tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai các bước tiếp theo. Theo thông tin của phóng viên Báo Đồng Nai, một dự án nhà ở xã hội phải mất ít nhất 600 ngày hoàn thành thủ tục để khởi công.

Đối với đa phần công nhân lao động, người lao động có thu nhập thấp, việc lo cái ăn, cái mặc - chi phí sinh hoạt hằng ngày - trong gia đình nơi đô thị đã là khó khăn, huống hồ là việc có đủ số vốn lớn để mua nhà, dù là nhà ở xã hội. Do vậy, để có nơi an cư, nhiều người có thu nhập thấp rất cần sự trợ giúp từ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi trong thời gian dài. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa nhiều người có thu nhập thấp có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để mua nhà ở xã hội.

Ngoài ra, từ những tháng cuối năm 2021 đến nay, tiến độ triển khai nhà ở xã hội càng gặp khó khăn hơn do việc giá vật liệu xây dựng và nhân công đều tăng. Cả nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu mua nhà ở xã hội đều lo lắng bởi một khi giá đầu tư đội lên càng cao thì cơ hội tiếp cận, sở hữu được căn nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp càng khó, từ đó quay trở lại ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của nhà đầu tư.

Khó khăn là vậy nhưng UBND tỉnh vẫn yêu cầu những địa phương có nhiều khu công nghiệp phải cố gắng khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội/năm; các địa phương khác hoàn thành chủ trương đầu tư từ 1-2 dự án nhà ở xã hội. Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng của Đồng Nai đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ như: rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giúp nhà đầu tư sớm khởi công dự án; sẽ thu hồi những dự án kéo dài quá thời hạn quy định để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực… Có như vậy mới giải quyết phần nào bài toán hơn 450 ngàn người có nhu nhập thấp có nhu cầu “an cư lạc nghiệp” ở mảnh đất Đồng Nai năng động, nghĩa tình.

Lâm Viên

Tin xem nhiều