Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng người lao động vượt qua khó khăn

03:08, 08/08/2022

Có thể nói sau dịch bệnh Covid-19, đời sống của NLĐ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, hầu hết NLĐ đều mong muốn tổ chức Công đoàn thực sự là điểm tựa để hỗ trợ, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn.

Có thể nói sau dịch bệnh Covid-19, đời sống của NLĐ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, hầu hết NLĐ đều mong muốn tổ chức Công đoàn thực sự là điểm tựa để hỗ trợ, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Nắm bắt được vấn đề này, tổ chức Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để kịp thời giúp đỡ NLĐ, như tặng quà là thực phẩm thiết yếu, trao sổ tiết kiệm, xây mái ấm Công đoàn…

Đặc biệt, để hạn chế tình trạng NLĐ rơi vào bẫy “tín dụng đen”, Công đoàn đã đứng ra ký kết với các tổ chức tín dụng cho NLĐ vay ưu đãi. Nhiều Công đoàn cơ sở còn tích cực đàm phán, thương lượng với chủ doanh nghiệp (DN) triển khai tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ như: tăng giá trị suất ăn giữa ca, trang bị, cung cấp đầy đủ đồ dùng lao động, chế độ bồi dưỡng độc hại…

Từ tháng 7 vừa qua, khi chính sách tăng lương cho NLĐ có hiệu lực, tổ chức Công đoàn tăng cường giám sát nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, hầu hết các Công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt việc đảm bảo tăng lương cho NLĐ trong DN. Không ít DN dù chưa thực sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhưng vẫn nỗ lực triển khai đúng lộ trình tăng lương, thậm chí còn tăng hơn mức lương tối thiểu theo quy định. Dù mức tăng không nhiều song đây thực sự là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp NLĐ an tâm gắn bó lâu dài với DN.

Đặc biệt, thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã thực hiện tốt việc nắm bắt tâm tư, tình cảm của NLĐ, từ đó kịp thời cùng với DN động viên, hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn. Nhiều Công đoàn cơ sở đã cùng với DN tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… nhằm kết nối, giúp NLĐ có những sân chơi sau những giờ lao động vất vả.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đời sống của NLĐ vẫn còn rất nhiều khó khăn cần được “tiếp sức” để vượt qua, ổn định cuộc sống. Trong đó, thu nhập của đa số NLĐ vẫn còn thấp, chưa đủ trang trải, nhất là với lao động ngoại tỉnh phải sinh sống ở các khu nhà trọ; thiếu trầm trọng nhà ở xã hội cùng các thiết chế văn hóa giúp NLĐ an cư. NLĐ vẫn đang đứng trước nhiều thách thức về việc làm, chăm sóc y tế… Chính vì vậy, tại Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 9 nhiệm kỳ 2018-2023 của Liên đoàn Lao động tỉnh mới đây, Phó chủ tịch thường trực Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn trong 6 tháng cuối năm cần dành nhiều thời gian hơn nữa để đi cơ sở để nắm bắt điều kiện sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Từ đó, kịp thời kiến nghị với lãnh đạo các DN cải thiện, không để bức xúc dẫn đến ngừng việc, đình công.

M.N

Tin xem nhiều