Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tròn trách nhiệm với người lao động

03:07, 29/07/2022

Tính đến hôm nay 29-7, chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến ngày 15-8, thời hạn cuối tiếp nhận hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Tính đến hôm nay 29-7, chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến ngày 15-8, thời hạn cuối tiếp nhận hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Vì vậy, những ngày qua, Đồng Nai đang ráo riết đẩy nhanh việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách, kinh phí và chi trả cho NLĐ đảm bảo đúng quy định.

Tỉnh cũng tăng cường nhân lực tạm thời hỗ trợ việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, đảm bảo không chậm trễ, tồn đọng hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Đặc biệt, từ ngày 20-7 đến ngày 5-8, Đồng Nai mở chiến dịch 15 ngày do Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung phê duyệt hồ sơ hưởng tiền thuê nhà cho NLĐ, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Thực tế, từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 08, UBND tỉnh đã có kế hoạch triển khai thực hiện. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai Quyết định 08, UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 553 doanh nghiệp với hơn 72 ngàn NLĐ. Tổng số tiền hỗ trợ hơn 104 tỷ đồng, hiện đã giải ngân hơn 56,8 tỷ đồng.

Nhiều NLĐ chia sẻ, họ đã không giấu được niềm vui mừng và xúc động, vì sau bao ngày chờ đợi đã được nhận số tiền hỗ trợ thuê nhà. Số tiền tuy không lớn đối với một số người, nhưng thực sự mang ý nghĩa thiết thực đối với công nhân lao động ngoại tỉnh phải gồng gánh nhiều chi phí cho bản thân và gia đình để trụ lại với công việc. Ông bà ta có câu: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhất là trong bối cảnh hiện nay, cơn “bão giá” đã quét qua bữa ăn của từng người, từng căn phòng trọ. Hơn thế nữa, dư âm của những ảnh hưởng từ đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 xảy ra vào năm 2021 hẳn vẫn còn âm ỉ, khi mà liên tiếp nhiều tháng liền NLĐ không có thu nhập vì phải thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

Theo ngành chức năng, hiện tiền hỗ trợ thuê nhà vẫn chưa đến tay nhiều NLĐ, với những nguyên nhân được chỉ ra như: doanh nghiệp đề nghị nộp hồ sơ gộp 2-3 tháng đối với lao động đang làm việc tại công ty, do vậy nhiều doanh nghiệp đợi đủ 3 tháng mới xác lập hồ sơ; địa phương thiếu nhân lực dẫn đến quá tải trong việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và tham mưu xét duyệt…

Lãnh đạo tỉnh cũng như ngành chức năng đã và đang thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết tâm thực hiện chính sách nhân văn này một cách kịp thời, đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Như lời Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, việc làm này thể hiện trách nhiệm đối với NLĐ.

L.V

Tin xem nhiều