Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các quốc lộ

03:06, 20/06/2022

Trong 5 tháng đầu năm 2022, trên 3 quốc lộ chính qua địa bàn Đồng Nai là 1, 20 và 51 đã xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 41 người.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, trên 3 quốc lộ chính qua địa bàn Đồng Nai là 1, 20 và 51 đã xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 41 người. Qua đó cho thấy, tình hình TNGT ở các quốc lộ qua địa bàn còn diễn biến phức tạp, đa phần các vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ đều nghiêm trọng, có người tử vong. Do đó, giải pháp ngăn ngừa, kéo giảm TNGT trên các quốc lộ đang được các ngành chức năng của tỉnh đặc biệt quan tâm.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, phần lớn nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT trên các tuyến quốc lộ trong thời gian qua là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu; đi sai làn đường, lấn tuyến; vi phạm nồng độ cồn; vượt đèn đỏ... Ngoài ra, những bất cập về cơ sở hạ tầng đường bộ như: đường xuống cấp, thiếu đèn chiếu sáng, một số trạm thu phí tạm dừng hoạt động gây cản trở giao thông... cũng là nguyên nhân quan trọng gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Do đó, trong cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc từ ngày 20-6 đến hết ngày 20-9, cơ quan chức năng cần tập trung xử lý các vi phạm nêu trên; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các xe chở quá khổ, quá tải còn phóng nhanh, vượt ẩu luôn là nỗi “ám ảnh” của người dân trên các quốc lộ qua địa bàn, tập trung nhiều nhất là quốc lộ 51. Ngoài ra, ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị quản lý các quốc lộ khắc phục những bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, nhất là trên quốc lộ 1, tuyến quốc lộ có số vụ TNGT, số người tử vong do TNGT cao nhất trong 5 tháng đầu năm ở Đồng Nai với 24 vụ TNGT, làm chết 22 người.

TNGT là điều không ai mong muốn, tuy nhiên số vụ và thiệt hại do TNGT hoàn toàn có thể ngăn ngừa, hạn chế được nếu có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng trong tuyên truyền pháp luật về giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm; kịp thời xử lý những tồn tại, bất cập là nguy cơ dẫn đến TNGT. Song song đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đề cao văn hóa ứng xử trong tham gia giao thông cũng là yếu tố quan trọng góp phần ngăn ngừa, hạn chế xảy ra TNGT, nhất là trên các tuyến quốc lộ có lưu lượng xe cộ lưu thông đông đúc, phức tạp như hiện nay.

Đ.N

Tin xem nhiều