Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lơ là phòng bệnh sốt xuất huyết

03:06, 03/06/2022

Theo các chuyên gia y tế, năm 2022 là năm xuất hiện đỉnh dịch sốt xuất huyết (SXH) nên dự báo số ca mắc và tử vong sẽ khá cao.

Theo các chuyên gia y tế, năm 2022 là năm xuất hiện đỉnh dịch sốt xuất huyết (SXH) nên dự báo số ca mắc và tử vong sẽ khá cao. Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận hơn 36,5 ngàn trường hợp mắc SXH, trong đó có 17 ca tử vong tại 8 địa phương. Dịch đang bùng phát mạnh ở các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai, nhất là khi thời tiết ở miền Nam đang diễn biến bất thường, mưa kéo dài là điều kiện để phát sinh những ổ dịch.

Trước thực trạng các ca mắc SXH gia tăng, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch SXH thông qua các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, huy động người dân chủ động dọn dẹp những vật dụng chứa nước đọng, nơi lăng quăng, muỗi phát triển… Đây là những giải pháp đơn giản nhưng hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH, bởi đến thời điểm này, SXH vẫn là căn bệnh truyền nhiễm chưa có vaccine phòng ngừa. Tuy nhiên, theo nhiều bác sĩ dự phòng, tư tưởng chủ quan của người dân đối với dịch bệnh SXH vẫn còn khá phổ biến, do đó chưa xem trọng công tác phòng dịch, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu tập trung nhiều phòng trọ có mật độ dân cư cao, môi trường sống ẩm thấp…

Qua giám sát thực tế ở một số địa phương trong tỉnh cho thấy, người dân còn khoán trắng công tác phòng dịch cho ngành Y tế, chưa mấy quan tâm đến việc phòng bệnh bằng cách loại bỏ những lu, bình nước đọng lâu ngày quanh nhà hay duy trì thói quen ngủ mùng, phun xịt hóa chất diệt muỗi thường xuyên. Nhiều người khi có các biểu hiện của SXH cho rằng mình bị cảm sốt thông thường nên tự ý mua thuốc về điều trị, đến khi bệnh trở nặng mới tới bệnh viện, khi ấy SXH đã ở mức độ 3, 4 khá nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong do SXH. Khoa điều trị SXH của một số bệnh viện lớn trong tỉnh đang ở tình trạng quá tải bệnh nhân, trong đó có một số ca bệnh nặng do sốc SXH phải thở máy, điều trị tích cực. Lãnh đạo các bệnh viện đang lo lắng, nếu công tác phòng dịch không tốt, số ca mắc SXH tăng cao trong thời gian tới thì nhân lực phục vụ cho điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi diễn biến của dịch bệnh SXH khá phức tạp và không phải bác sĩ, nhân viên y tế nào cũng có kinh nghiệm điều trị.

Để đẩy lùi dịch bệnh SXH, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là, xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Bởi theo dự báo, với diễn biến thời tiết như hiện nay, đỉnh dịch nhiều khả năng sẽ rơi vào tháng 6 và tháng 7 tới. Do đó, mỗi nhà, mỗi người cùng vào cuộc để phòng ngừa dịch lây lan mạnh trong cộng đồng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều