Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

11:05, 20/05/2022

Kinh tế thế giới đã trải qua nhiều đợt khủng hoảng nhưng tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 kéo dài 2 năm 2020-2021 và ảnh hưởng từ những biến động diễn ra trên thế giới thời gian gần đây đã khiến nền kinh tế thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong vài chục năm trở lại đây. Trong đó, nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới tăng trưởng âm.

Kinh tế thế giới đã trải qua nhiều đợt khủng hoảng nhưng tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 kéo dài 2 năm 2020-2021 và ảnh hưởng từ những biến động diễn ra trên thế giới thời gian gần đây đã khiến nền kinh tế thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong vài chục năm trở lại đây. Trong đó, nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới tăng trưởng âm. Điều đáng mừng là Việt Nam với những chính sách phù hợp đã từng bước kiểm soát được dịch bệnh, phục hồi sản xuất, kinh doanh, để là một trong những điểm sáng có nền kinh tế tăng trưởng dương.

Riêng với Đồng Nai, dù một số địa phương lân cận tăng trưởng âm do ảnh hưởng bởi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 vào năm 2021, nhưng với những chính sách phù hợp nên kinh tế của tỉnh trong năm 2021 vẫn đạt mức tăng trưởng hơn 2,1%. Để đạt được kết quả đáng ghi nhận ấy trước hết phải nhắc đến sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, trước ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, thị trường tiêu thụ hàng hóa gặp khó khăn do việc đi lại với các nước trên thế giới gặp khó khăn và các đợt tăng giá liên tiếp của nguyên vật liệu đầu vào cũng như xăng dầu, nhiều DN trên địa bàn tỉnh bên cạnh siết chặt các khoản chi phí đã linh động tổ chức các mô hình sản xuất phù hợp với tình hình dịch bệnh (mô hình sản xuất “3 tại chỗ” là một ví dụ), tìm cách đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu từ các DN trong nước thay thế cho nguồn nhập khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ thay cho các thị trường truyền thống đang bị đứt gãy do ảnh hưởng của dịch bệnh; ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hoạt động sản xuất, kinh doanh… Ngoài ra, các DN cũng chăm lo cho người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội…

Bên cạnh đó, để nền kinh tế của Việt Nam nói chung, của Đồng Nai nói riêng được phục hồi, có mức tăng trưởng dương trong giai đoạn cực kỳ khó khăn ấy cũng cần phải nhắc đến vai trò quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền Đồng Nai với các chính sách hỗ trợ kịp thời, phù hợp như: ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động; ban hành các giải pháp tài chính hỗ trợ DN; tổ chức đối thoại với DN để tìm cách gỡ khó cho DN; có những điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 để tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh... 

Có thể nói, cùng với sự năng động của DN thì sự đồng hành của chính quyền địa phương trong thời gian qua đã hỗ trợ DN vượt qua những giai đoạn khó khăn để dần phục hồi hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh, thị trường và tình hình thế giới vẫn còn phức tạp, khó lường. Do đó, cùng với sự đồng hành của chính quyền, bản thân các DN cần tiếp tục linh hoạt trong chiến lược sản xuất, kinh doanh, mở rộng hợp tác, đa dạng thị trường tiêu thụ, thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường để mở rộng sản xuất, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phạm Mai

Tin xem nhiều