Báo Đồng Nai điện tử
En

Không đặt quá nhiều áp lực cho học sinh

07:12, 26/12/2021

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có khoảng 70 trường tổ chức cho học sinh trở lại trường học trực tiếp với tỷ lệ học sinh đi học đạt trên 88%.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có khoảng 70 trường tổ chức cho học sinh trở lại trường học trực tiếp với tỷ lệ học sinh đi học đạt trên 88%. Việc dạy và học trực tiếp đã dần đi vào ổn định, nề nếp, do đó, công tác chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ 1 diễn ra khá thuận lợi. Riêng với phần lớn các trường vẫn đang phải tổ chức dạy và học trực tuyến, đợt kiểm tra online lần này được chuẩn bị khá chu đáo nhằm đảm bảo cho một kỳ thi đạt hiệu quả cao sau nhiều nỗ lực của cả thầy và trò khi không thể đến trường do dịch bệnh.

Theo nhiều giáo viên phổ thông, dù có nhiều khó khăn, vất vả ở giai đoạn đầu khi phải dạy học trực tuyến, đến nay, sau hơn 4 tháng “sống chung” với điều kiện học tập mới, mọi việc diễn ra tương đối suôn sẻ. Giáo viên và học sinh đã tìm được tiếng nói chung để những tiết học trở nên thú vị, sinh động hơn. Mặc dù, chất lượng học trực tuyến không thể so sánh với học trực tiếp, song trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường như hiện nay, đây là một phương án tối ưu. Học sinh cũng đã được tập luyện, thuần thục kỹ năng làm bài thi trên máy từ các tiết kiểm tra suốt quá trình học. Do vậy, đợt thi hết học kỳ 1 này được các em đón nhận khá nhẹ nhàng, không đặt quá nhiều áp lực.

Tuy nhiên, có một vấn đề khiến các nhà trường và giáo viên khá lo lắng, đó là tính nghiêm túc, chất lượng của kỳ thi sẽ bị ảnh hưởng bởi khó có thể kiểm soát được sự trung thực của học sinh trong kỳ thi. Vì là thi trực tuyến, theo phần mềm đã định sẵn, có trường yêu cầu học sinh mở camera và âm thanh để giáo viên giám sát quá trình làm bài thi song cũng có trường không đặt ra yêu cầu này. Mà ngay cả khi mở camera, mở âm thanh thì vẫn có cách để “qua mặt” giáo viên nếu bản thân học sinh đó muốn gian lận. Do vậy mới có chuyện nhiều học sinh trong giờ kiểm tra luôn sử dụng quyền trợ giúp là người thân, bạn bè, thậm chí là Google để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất.

Để hạn chế tình trạng gian lận thi cử trong học sinh, đảm bảo một kỳ kiểm tra đánh giá chất lượng học kỳ 1 đạt hiệu quả cao, các trường phổ thông đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó thông qua các tiết sinh hoạt với giáo viên chủ nhiệm, tăng cường giáo dục ý thức tự giác cho học sinh. Bên cạnh đó, chủ nhiệm từng lớp thường xuyên trao đổi với phụ huynh thông qua các nhóm Zalo để phối hợp giám sát quá trình học, thi của học sinh tại nhà. Hầu hết các trường khuyến khích giáo viên ra đề thi theo hướng mở nhằm khai thác khả năng sáng tạo cho học sinh, giúp các em không quá phụ thuộc vào tài liệu có sẵn. Hình thức thi cũng chủ yếu là trắc nghiệm với kiến thức đã được giáo viên tập trung ôn tập trong quá trình học.

Đợt kiểm tra học kỳ 1 năm học 2021-2022 với hầu hết các cơ sở giáo dục chưa thể tổ chức dạy trực tiếp sẽ không đặt quá nhiều áp lực cho học sinh nhằm tạo cho các em tâm lý thoải mái, vui vẻ, nhất là ở bậc tiểu học. Do đó, nếu có sự phối hợp tốt giữa nhà trường và phụ huynh cùng ý thức tự học, tự giác của học sinh, đây sẽ là một kỳ kiểm tra đặc biệt, đánh dấu một học kỳ học và thi hoàn toàn trên môi trường mạng đáng nhớ...

Minh Ngọc

Tin xem nhiều