Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới công tác bồi dưỡng đoàn viên thanh niên công nhân

07:12, 02/12/2021

Theo Trung ương Đoàn TNCSHCM, tỷ lệ kết nạp đảng viên từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ưu tú so với tổng số đảng viên được kết nạp trong cả nước giai đoạn 2010 đến nay luôn đạt trên 70%.

Theo Trung ương Đoàn TNCSHCM, tỷ lệ kết nạp đảng viên từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ưu tú so với tổng số đảng viên được kết nạp trong cả nước giai đoạn 2010 đến nay luôn đạt trên 70%. Trong đó, tỷ lệ đảng viên được kết nạp từ ĐVTN ưu tú ở khu vực địa bàn dân cư chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 30,85%; lực lượng vũ trang khoảng 23,38%; khu vực công chức, viên chức khoảng 20,72%. Hai khu vực có số lượng ĐVTN ưu tú được kết nạp Đảng thấp nhất là trường học, khoảng 17,96% và doanh nghiệp, khoảng 7,09%.

Thực tế ở nhiều địa phương cho thấy, tại những địa bàn tập trung đông ĐVTN như trường học hay trong doanh nghiệp, việc giới thiệu, bồi dưỡng ĐVTN ưu tú để xem xét kết nạp Đảng lại gặp không ít khó khăn. Đơn cử như tại Đồng Nai, nơi có khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó lực lượng lao động trẻ là công nhân lao động tại các doanh nghiệp chiếm tỷ lệ lớn nhưng từ năm 2010 đến nay, các cấp bộ Đoàn mới giới thiệu được trên 6,8 ngàn đoàn viên ưu tú từ ĐVTN công nhân cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Từ nguồn giới thiệu này, chỉ có hơn 3,4 ngàn đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, đạt tỷ lệ 50,8%. Tỷ lệ này được cho là còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng ở một địa bàn tập trung đông công nhân lao động là ĐVTN như Đồng Nai.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến công tác phát triển Đảng trong ĐVTN công nhân gặp nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý là công tác phát hiện, bồi dưỡng những ĐVTN ưu tú còn chưa được các cấp ủy quan tâm, chú trọng. Vì vậy, chưa kịp thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN cũng như tạo các phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN công nhân tham gia, thể hiện khả năng của mình nhằm lựa chọn những hạt nhân ưu tú để bồi dưỡng, rèn luyện. Ngay cả khi tạo được nguồn trung kiên, cấp ủy và những tổ chức có liên quan cũng chưa lựa chọn được phương pháp tuyên truyền, bồi dưỡng phù hợp, linh hoạt, do đó khiến cho không ít ĐVTN công nhân chưa mặn mà khi phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tập trung phát triển đảng viên mới trong các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định. Trong đó, Đoàn TNCSHCM có vai trò cao cả trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã làm khá tốt nhiệm vụ này. Tuy nhiên, để công tác phát triển Đảng trong ĐVTN ưu tú ở các khu vực được đồng đều, nhất là ở các doanh nghiệp, cần tập trung nhiều giải pháp mang tính đột phá hơn nữa. Cần đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra môi trường để thu hút đông đảo ĐVTN công nhân tham gia, thể hiện năng lực của mình; đồng thời, đổi mới nội dung cũng như hình thức bồi dưỡng cho đối tượng này, hạn chế đến mức thấp nhất việc tuyên truyền nhiều nhưng khô cứng, kém hiệu quả, không phù hợp với điều kiện làm việc, sinh hoạt của ĐVTN công nhân lao động.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều