Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan với dịch bệnh

09:11, 02/11/2021

Không chủ quan với dịch bệnh Minh Ngọc Những ngày qua, một số quốc gia trên thế giới ghi nhận số trường hợp tử vong do Covid-19 lên đến hơn 1 ngàn ca/ngày.

Không chủ quan với dịch bệnh Minh Ngọc Những ngày qua, một số quốc gia trên thế giới ghi nhận số trường hợp tử vong do Covid-19 lên đến hơn 1 ngàn ca/ngày. Virus SARS-CoV-2 biến đổi liên tục thực sự đang trở thành một thách thức lớn đối với các nhà nghiên cứu, nhất là khi thời tiết đang bước vào mùa đông. Tại Việt Nam, theo dự báo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới là rất cao, bởi sau một thời gian nới lỏng giãn cách, việc đi lại, giao thương giữa các địa phương thuận lợi hơn nhưng điều này đồng nghĩa với việc dịch bệnh cũng từ đó mà phát tán.

Nhiều địa phương đã xuất hiện những ổ dịch trong cộng đồng mà nguồn lây là từ những người trở về từ vùng dịch. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam còn chưa cao, ý thức phòng dịch của người dân có lúc, có nơi còn lơ là, chủ quan. Chính vì vậy, tư lệnh ngành Y tế đã đề nghị các địa phương và người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, không vì được nới lỏng giãn cách mà quên đi các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn. Bởi, dù xác định phải thích ứng an toàn, linh hoạt, nhưng Covid-19 vẫn khá nguy hiểm và khi còn có người nhiễm bệnh thì tất cả vẫn chưa thể đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng Y tế cũng đề nghị các địa phương như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương phải xây dựng được các giải pháp chuẩn bị phù hợp nhằm chủ động đối phó với những tình huống mới có thể phát sinh do đây vẫn là địa bàn trọng điểm về dịch bệnh. Cần giám sát chặt chẽ, tiến hành xét nghiệm, cách ly… các ca bệnh theo đúng hướng dẫn. Hệ thống y tế phải luôn được kích hoạt, trong trạng thái sẵn sàng…

Tại Đồng Nai, những ngày qua ghi nhận số ca mắc Covid-19 vẫn khá cao, dao động từ 600- 800 ca/ngày. Số ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng đang gia tăng, chỉ từ vài ca ở những ngày đầu thực hiện nới lỏng giãn cách đã có thời điểm lên đến hơn 200 ca/ngày. Một số địa phương đã không thể bảo vệ được thành quả chống dịch khi xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng. Thậm chí, có địa phương dù đã ấn định thời gian mở cửa lại trường học nhưng đã phải lỡ hẹn vì trên địa bàn có ổ dịch cộng đồng, khả năng lây nhiễm vào trường học cao.

Có thể thấy, sau khi tỉnh bước vào giai đoạn “bình thường mới”, ý thức về phòng, chống dịch bệnh của người dân có phần giảm sút. Nhiều người đi lại, mua bán, sinh hoạt… chưa tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt là việc giữ khoảng cách. Không ít người chủ quan cho rằng bản thân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nên khả năng nhiễm bệnh không cao; tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nên số ca mắc dù tăng cao nhưng không đáng lo ngại… Chính vì tư tưởng chủ quan này mà mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã một lần nữa phải kêu gọi người dân trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Những tổn thất mà dịch bệnh Covid-19 gây ra cho nhân loại đến thời điểm này là chưa thể đong đếm hết được. Và theo tính toán, phải mất rất nhiều thời gian nữa, các quốc gia trên thế giới mới khắc phục được một phần thiệt hại mà loại dịch bệnh nguy hiểm này gây ra. Do đó, bảo vệ thành quả chống dịch là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của nước ta nói chung và Đồng Nai nói riêng trong thời điểm này để từng bước khôi phục kinh tế, đưa cuộc sống sớm trở về trạng thái bình thường. Điều này phụ thuộc rất lớn vào tinh thần, ý thức cảnh giác với dịch bệnh của toàn dân.     

Minh Ngọc

Tin xem nhiều