Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa tình người Đồng Nai

11:10, 07/10/2021

Những ngày qua, khi hay tin nhiều công nhân, người lao động được Công an tỉnh dẫn đường về quê ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên, nhiều nhà hảo tâm đã lặng lẽ đến các địa điểm đoàn người tập kết về quê để hỗ trợ nước uống, thức ăn nhanh và một phần chi phí đi đường.

Những ngày qua, khi hay tin nhiều công nhân, người lao động được Công an tỉnh dẫn đường về quê ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên, nhiều nhà hảo tâm đã lặng lẽ đến các địa điểm đoàn người tập kết về quê để hỗ trợ nước uống, thức ăn nhanh và một phần chi phí đi đường. Ngoài ra, nhiều người dân sinh sống dọc một số tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh còn chủ động lập các điểm tiếp tế nước, thực phẩm, hỗ trợ chi phí, sửa xe miễn phí cho đoàn người hối hả hồi hương.

Dù trước đó cả người tặng, lẫn người nhận sự giúp đỡ không hề quen biết nhưng trong hoàn cảnh này, mọi người đều trở nên thân thiết. Không ít nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ đoàn người về quê cũng từng là lao động ngoại tỉnh đến Đồng Nai lập nghiệp nên họ thấu hiểu và muốn chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng, như một cách họ cảm ơn mảnh đất này đã giúp họ an cư, có một cuộc sống ổn định như ngày hôm nay.

Những chai nước mát lạnh, những phần cơm nóng ấm được người dân Đồng Nai gửi tặng những người lao động hồi hương không chỉ là sự tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách mà còn là tấm lòng, nghĩa tình, sự biết ơn của người dân Đồng Nai về sự đóng góp của lực lượng lao động ngoại tỉnh với tỉnh nhà.

Nhiều công nhân lao động chia sẻ, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, thất nghiệp nhiều tháng liền, dù được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm nhưng cuộc sống ở trọ vẫn còn nhiều khoản chi phí phải lo toan mỗi ngày. Vì vậy, họ quyết định về quê một thời gian để thoải mái tinh thần, giảm bớt nỗi lo cơm áo, gạo tiền, chờ tình hình dịch bệnh ổn định sẽ tiếp tục quay lại Đồng Nai làm việc. Với họ, trong lúc này được về nhà là rất mừng. Trên đường về còn nhận được sự hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần của người dân Đồng Nai đã giúp họ phần nào vơi đi nỗi vất vả, mệt nhọc vì di chuyển đường xa.

Đồng Nai đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, phục hồi sản xuất. Ngày càng có nhiều nhà máy trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”, người lao động cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhất để đi làm như: bỏ quy định giấy đi đường với người lao động, tăng tốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân lao động. Đồng Nai cũng đã lên kế hoạch đón công nhân về quê trước đây trở lại làm việc. Đặc biệt, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ bằng cách ủy quyền cho các huyện, thành phố thực hiện hỗ trợ cho người dân để công tác này được thực hiện nhanh chóng hơn...

Có thể nói, suốt nhiều tháng dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành chức năng ở Đồng Nai, còn có rất nhiều cá nhân, tổ chức tình nguyện tham gia vào công tác an sinh xã hội; hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó có nhiều công nhân lao động. Hơn lúc nào hết, trong gian khó, hoạn nạn mới thấy được tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Rất nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, nhân văn đã và đang được nhân rộng, lan tỏa trên địa bàn tạo nên sức mạnh, động lực để toàn xã hội cùng vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều