Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiện thực hóa lời hứa với cử tri

09:10, 28/10/2021

Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết cùng nhiều báo cáo quan trọng của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Kiểm toán nhà nước... về những vấn đề đang được cử tri cả nước quan tâm.

Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, thông qua 2 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết cùng nhiều báo cáo quan trọng của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Kiểm toán nhà nước... về những vấn đề đang được cử tri cả nước quan tâm.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đặc biệt nhắn gửi đến các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH), với vinh dự và trách nhiệm là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. “Vì vậy, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi đề nghị các vị ĐBQH, trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, đồng thời xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, tham gia đầy đủ các phiên họp, để nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh khách quan, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp đã được Quốc hội thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Thực tế của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV cho thấy, các ĐBQH đều thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Điều này thể hiện rõ qua việc đại biểu nghiên cứu kỹ các báo cáo, tài liệu có liên quan và chuẩn bị phần phát biểu thảo luận đúng trọng tâm, trọng điểm. Tại điểm cầu của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, trong mỗi buổi họp, ngoài sự tham gia của các ĐBQH còn có đại diện các sở, ngành trong tỉnh cùng dự họp để lắng nghe và trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật. Ở nhiều phiên thảo luận trực tuyến, ĐBQH Đồng Nai hăng hái đăng ký phát biểu và thẳng thắn góp ý những nội dung tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện được bản lĩnh và niềm tin mà cử tri gửi gắm.

Trước khi trúng cử ĐBQH, mỗi ứng cử viên trong các cuộc tiếp xúc cử tri trình bày chương trình hành động nếu trúng cử đều hứa sẽ liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe và kịp thời phản ánh lên nghị trường những vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc. Mỗi người cũng hứa sẽ đem hết tâm huyết, trách nhiệm để đóng góp vào sự phát triển của địa phương, của đất nước, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, trước hết. Cử tri ghi nhận những lời hứa đó và theo dõi rất sát sao từng bước đi của mỗi đại biểu dân cử. Vì vậy, mỗi kỳ họp của Quốc hội là cơ hội để các ĐBQH thể hiện tiếng nói đại diện của mình, nỗ lực nghiên cứu, đóng góp, đề xuất những vấn đề, nội dung liên quan đến các dự án luật, những nghị quyết quan trọng. Để từ nghị trường, các quyết nghị đó đi được vào cuộc sống, mang hơi thở của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước và đặc biệt là đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Các phiên họp Quốc hội gần đây đã cho thấy tinh thần đổi mới, thẳng thắn, dân chủ với dấu ấn nổi bật của các vị ĐBQH giàu tâm huyết, trách nhiệm. Đó là điều mà cử tri cả nước ghi nhận và trân trọng, bởi những lời hứa của đại biểu với cử tri đã và đang được hiện thực hóa bằng những đóng góp cụ thể, rõ ràng.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều