Báo Đồng Nai điện tử
En

Biến thách thức thành cơ hội

11:10, 24/10/2021

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, vì thế 9 tháng của năm 2021, mức tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai đạt thấp,...

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, vì thế 9 tháng của năm 2021, mức tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai đạt thấp, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp chỉ tăng 2,91%, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.  Công tác thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động gia tăng kéo theo hàng ngàn lao động bị mất việc làm, không có thu nhập. Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm bị ngưng trệ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch gặp nhiều thử thách do những tác động trực tiếp từ dịch bệnh, thời gian thực hiện giãn cách xã hội kéo dài...

Sau thời gian dài tập trung nguồn lực phòng, chống dịch, đến nay, khi tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt thì hơn lúc nào hết, việc khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm “sống” lại các ngành nghề, lĩnh vực… là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Cùng với việc ban hành kế hoạch thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, tỉnh đã và đang đẩy mạnh các giải pháp mang tính đồng bộ nhằm tập trung khôi phục kinh tế. Trong đó, tại nhiều cuộc họp tập trung cán bộ đầu ngành, địa phương, lãnh đạo tỉnh đều kêu gọi sự cộng đồng trách nhiệm, tinh thần quyết tâm, quyết liệt để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do dịch bệnh, phục hồi sản xuất. Đặc biệt, người đứng đầu các địa phương, đơn vị phải gương mẫu, đi đầu, nói đi đôi với làm nhằm tạo nên các phong trào thi đua sôi nổi, biến thách thức thành cơ hội phát triển trong điều kiện “bình thường mới”.

Tinh thần của tỉnh là luôn đồng hành với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện các giải pháp nhằm tăng thu hút vốn đầu tư toàn xã hội và sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình giao thông kết nối vùng, giao thông nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khuyến khích, huy động các nguồn lực cùng chăm lo tốt hơn công tác an sinh xã hội để giúp người dân, nhất là người dân gặp khó khăn do dịch bệnh có cuộc sống ổn định.

Thực tế sau hơn nửa tháng nới lỏng giãn cách, từng bước trở về trạng thái “bình thường mới” khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, sức sống mới đã tràn về khắp các nơi trong tỉnh, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, những doanh nghiệp tập trung đông công nhân lao động. Người lao động sau một thời gian dài tạm ngừng việc đã quay trở lại phân xưởng sản xuất. Những lao động “3 tại chỗ” được về nhà sau nhiều ngày xa gia đình, người thân và dần trở về với nhịp sống bình thường trước kia. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ niềm vui lớn khi đơn hàng dồi dào, phần lớn lao động đã được tiêm vaccine và đang trở lại làm việc với tỷ lệ cao. Không ít kiến nghị của doanh nghiệp đã được tỉnh hỗ trợ kịp thời, nhất là việc kết nối cung ứng nguồn lao động kịp thời cùng với hiệu quả trong công tác phòng chống dịch đã giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phục hồi kinh tế của tỉnh trong thời gian sớm nhất.

“Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”. Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, trong thời điểm nhiều khó khăn này, mỗi ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và từng cá nhân cùng chung tay, góp sức để vừa tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa biến thách thức thành cơ hội, đẩy mạnh các hoạt động phục hồi nền kinh tế một cách hiệu quả, bền vững.    

Minh Ngọc

Tin xem nhiều