Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh từ nhân dân

08:09, 26/09/2021

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này, phần lớn các địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước nới lỏng giãn cách...

Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, đến thời điểm này, phần lớn các địa phương trong cả nước đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước nới lỏng giãn cách và đang nỗ lực phấn đấu đến ngày 30-9 sẽ trở về trạng thái “bình thường mới”. Vì vậy, chủ trương phòng, chống dịch sẽ chuyển từ "Không Covid" sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19", vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh, đó chính là tiếp tục huy động sự tham gia của nhân dân vào công tác phòng, chống dịch. Đây là một nguồn lực quan trọng trong “cuộc chiến” với đại dịch. Bởi thực tế cho thấy, nhờ có sức mạnh từ nhân dân mà “pháo đài” phòng, chống dịch của nước ta được giữ vững, niềm tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch ngày càng được củng cố. Trong thời điểm khó khăn của đất nước như vừa qua, người dân lại càng thể hiện sự đoàn kết, tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái một cách mãnh liệt.

Thông qua công tác vận động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, người dân cả nước đã cùng chung tay, góp sức vào công tác phòng, chống dịch. Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến tận cơ sở, nhất là ở những địa bàn đang là “điểm nóng” của dịch bệnh hay các địa phương vùng sâu, vùng xa, ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch của người dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, ở các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai, thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kéo dài nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã nghiêm túc chấp hành chủ trương này. Bên cạnh đó còn tích cực ủng hộ các nguồn lực vào các nguồn quỹ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch hay là “hậu phương” vững chắc, “lá chắn” cho công tác phòng, chống dịch. Nhiều người dân đã không quản khó khăn, vất vả, nguy hiểm để đi vận động, quyên góp và trao tận tay các phần quà thiết thực cho những người gặp khó khăn ở khu vực bị cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến… Không ít tình nguyện viên sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào, làm bất kỳ công việc gì, miễn là được phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Tại Đồng Nai, nhờ sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân trong công tác phòng, chống dịch mà đến nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, nhiều “vùng xanh” an toàn được nới lỏng hoạt động, hướng tới mục tiêu từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về việc không để bất kỳ người dân nào bị đói do dịch bệnh, cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội đã cùng chung tay chăm lo cho người dân. Nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực đã và đang được các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện nhằm chăm lo, chia sẻ, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, nỗ lực “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều