Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để chặt ngoài, lỏng trong...

09:09, 21/09/2021

Từ 0 giờ ngày 21-9, Đồng Nai quyết định kết thúc cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 với 6 phường của TP.Biên Hòa gồm: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai và Hòa Bình.

Từ 0 giờ ngày 21-9, Đồng Nai quyết định kết thúc cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 với 6 phường của TP.Biên Hòa gồm: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai và Hòa Bình. Ngoài ra, ngay trong đêm, UBND TP.Biên Hòa cũng kết thúc phong tỏa đối với 9 khu phố của “siêu phường” Trảng Dài. Đây là niềm vui và sự chờ đợi của hơn 300 ngàn người dân thuộc 7 phường sau hơn 2 tháng sống trong khu vực phong tỏa.

Biện pháp phong tỏa được gỡ bỏ là chủ trương của tỉnh để thay đổi phương án chống dịch trong “tình hình mới”, trên tinh thần “khoanh gọn, đánh gọn”. Tuy nhiên, người dân tại những khu vực này vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng yêu cầu Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là “ai ở đâu, ở yên đó”.

Việc “ai ở đâu, ở yên đó” lần này nằm trong kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại tỉnh Đồng Nai một cách an toàn, bền vững. Điều đáng lo là đang có hiện tượng người dân ra đường với tâm lý “thả ga” sau khi được nới lỏng giãn cách. Có nơi, người dân không tuân thủ đúng các quy định về phòng dịch, tập trung đông người. Điều này rất nguy hiểm bởi có thể một phần lớn nguồn lây nhiễm Covid-19 sẽ xuất phát từ đây và nếu không được phát hiện, ngăn chặn sẽ lây lan cho cộng đồng.

Đồng Nai đang dần mở cửa cho các dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa, song mục tiêu tối thượng lúc này vẫn là phòng, chống dịch bệnh. “Vùng đỏ” cần phải được khóa chặt, không để lây nhiễm dịch bệnh là vô cùng cần thiết. Trong đó, kiểm soát chặt việc đi lại giữa các vùng để giữ sạch “vùng xanh”, không bị chuyển sang “vùng vàng”, cam, đỏ. Đặc biệt, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh được đẩy mạnh trở lại, các doanh nghiệp lên phương án cho người lao động đi, về hằng ngày cần có sự phối hợp kiểm soát chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp.

Tăng cường kiểm soát việc tham gia lưu thông, di chuyển giữa các vùng trong lộ trình trở lại trạng thái “bình thường mới” đòi hỏi lực lượng công an và các địa phương tiếp tục quản lý chặt từ các chốt chặn, kiên quyết ngăn chặn người từ “vùng đỏ” sang “vùng xanh”. Việc kiểm soát tình trạng di chuyển của người dân trong từng khu vực quản lý cũng cần được tăng cường hơn nữa nhằm kịp thời phát hiện xử lý, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Điều này đòi hỏi chính quyền các địa phương tuyệt đối không được lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý, kiểm soát, dẫn đến tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Hải Dương

Tin xem nhiều