Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng vượt khó với ''3 tại chỗ''

07:08, 30/08/2021

Đồng Nai hiện có trên 1,2 ngàn doanh nghiệp (DN) đang duy trì phương án "3 tại chỗ" để vừa đảm bảo sản xuất, vừa thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dù gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc phải "ôm" nhiều khoản chi phí phát sinh nhưng hầu hết các DN đều rất quyết tâm đảm bảo các chế độ chính sách, động viên người lao động (NLĐ) an tâm làm việc và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Đồng Nai hiện có trên 1,2 ngàn doanh nghiệp (DN) đang duy trì phương án “3 tại chỗ” để vừa đảm bảo sản xuất, vừa thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dù gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc phải “ôm” nhiều khoản chi phí phát sinh nhưng hầu hết các DN đều rất quyết tâm đảm bảo các chế độ chính sách, động viên người lao động (NLĐ) an tâm làm việc và chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Lãnh đạo nhiều DN cho biết, lựa chọn phương án sản xuất “3 tại chỗ” thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay là phương án tối ưu, giúp DN không bị “đứt gãy” sản xuất, đảm bảo các đơn hàng đã ký, đồng thời giữ được việc làm, thu nhập cho NLĐ. NLĐ cũng rất ủng hộ phương án này và chấp hành nghiêm những quy định mà ngành chức năng cũng như DN đề ra, nhất là trong việc tuân thủ nguyên tắc phòng dịch. Chính vì thế, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, DN vẫn sản xuất ổn định và tiếp tục ký kết được nhiều đơn hàng, đảm bảo được việc làm cho hàng ngàn lao động không chỉ cho năm 2021 mà qua cả năm 2022.

Để động viên NLĐ yên tâm làm việc, lãnh đạo DN phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm, sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Ngoài tiền lương và các chế độ phúc lợi định kỳ, NLĐ tham gia làm việc “3 tại chỗ” còn được DN thưởng thêm tiền hằng tháng cùng những phần quà thiết thực. Đặc biệt, vấn đề sức khỏe của NLĐ được DN rất coi trọng, thường xuyên phối hợp với ngành Y tế kiểm tra, xét nghiệm định kỳ để sàng lọc kịp thời, không để trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở trong DN khiến DN phải tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, càng kéo dài hoạt động của phương án “3 tại chỗ”, DN càng gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là chi phí để duy trì lưu trú cho NLĐ khá lớn. Ngoài việc cải tạo, nâng cấp khu vực nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh cho NLĐ ở lại công ty làm việc, DN còn phải tăng thêm chi phí tiền ăn hằng ngày, điện, nước và những khoản dành cho công tác phòng, chống dịch như trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt…

Thời điểm này, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép thành công, giúp NLĐ có việc làm, thu nhập ổn định, rất cần sự nỗ lực từ nhiều phía. Trong đó, phía DN tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ yên tâm làm việc, sinh hoạt trong môi trường “3 tại chỗ”; NLĐ chung tay, đồng hành cùng DN vừa phòng, chống dịch tốt, vừa nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công việc để đạt năng suất, hiệu quả làm việc cao nhất. Lãnh đạo DN và tổ chức Công đoàn quan tâm, sâu sát hơn với NLĐ để kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan. Ngành chức năng tạo thuận lợi tốt nhất cho DN hoạt động, kiểm soát dịch bệnh… Bởi chỉ khi có sự nỗ lực cùng vượt khó thì phương án “3 tại chỗ” mới thực sự phát huy được hiệu quả cao nhất trong tình hình hiện nay.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều