Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển du lịch bền vững

10:05, 20/05/2021

Với những dự án và "siêu dự án" trên lĩnh vực hạ tầng giao thông đã và đang triển khai tại Đồng Nai, những năm tới, du lịch Đồng Nai được cho là có nhiều cơ hội để phát triển một cách mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững.

Với những dự án và “siêu dự án” trên lĩnh vực hạ tầng giao thông đã và đang triển khai tại Đồng Nai, những năm tới, du lịch Đồng Nai được cho là có nhiều cơ hội để phát triển một cách mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững.

Sở dĩ có nhận xét đó là do tỉnh Đồng Nai “sở hữu” khá nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng sinh học. Các hệ sinh thái từ rừng nguyên sinh đến hồ - thác - sông - đảo - núi - cù lao... phân bố tương đối dày đặc ở nhiều huyện, thành phố của tỉnh.

Ngoài ra, còn có các vùng đất ngập nước, vùng nước lợ… với nhiều cảnh sắc đặc trưng. Quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới cũng “đóng góp” cho ngành Du lịch tỉnh nhà nhiều tiềm năng ở khía cạnh khai thác các hình thức như: du lịch vườn, du lịch trang trại, du lịch nghỉ dưỡng… Thậm chí, với một thế mạnh lâu đời khác là sản xuất công nghiệp, cũng có thể khai thác du lịch hội thảo, các tour đến tham quan nhà máy sản xuất, tham quan các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao kết hợp với các hoạt động giao thương, bán hàng hay hỗ trợ sản xuất, với những đối tượng khách đặc thù.

Tuy nhiên nhìn lại, mặc dù sở hữu nhiều lợi thế lớn để phát triển du lịch, song ngành Du lịch Đồng Nai nhiều năm qua được đánh giá là phát triển chưa xứng tầm, thậm chí được ví von là “công chúa ngủ trong rừng”, bởi mãi chỉ ở dạng “tiềm năng” chưa được “đánh thức”.

Nguyên nhân của sự phát triển chưa xứng tầm này xuất phát từ cả chủ quan lẫn khách quan. Trong đó, những hạn chế do thiếu kết nối hạ tầng giao thông giữa các vùng, các địa phương sẽ được tháo gỡ trong tương lai gần, đặc biệt khi dự án Sân bay Long Thành, các dự án đường cao tốc kết nối Đồng Nai với các địa phương khác, hệ thống đường vành đai, đường tỉnh, đường huyện… hoàn thành và đi vào sử dụng. Đánh giá được thế mạnh này, trong vài năm qua, nhiều tập đoàn lớn đã “nhắm” đến việc khai thác du lịch tại Đồng Nai với quy mô dự án từ hàng trăm đến hàng ngàn tỷ đồng tại các huyện Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu…

Chính vì vậy, ngay từ lúc này, việc chuẩn bị một chiến lược khai thác và đẩy mạnh phát triển du lịch hiệu quả, bền vững là rất cần thiết. Tháng 7-2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với nhiều nội dung chi tiết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển du lịch của tỉnh. Trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực xây dựng du lịch Đồng Nai trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cùng phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Nai một cách lâu dài, bền vững.

Vi Lâm

Tin xem nhiều