Báo Đồng Nai điện tử
En

Mũi đột phá cho tăng trưởng

09:05, 11/05/2021

Nguồn vốn đầu tư công là một trong những kênh quan trọng nhất trong việc thực hiện đầu tư các dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn vốn đầu tư công là một trong những kênh quan trọng nhất trong việc thực hiện đầu tư các dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều năm qua, việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh luôn rất “chật vật”. Tình trạng “chạy đôn chạy đáo” vào thời điểm cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu về giải ngân nguồn vốn đầu tư công là “kịch bản” lặp đi lặp lại nhiều năm qua.

Năm 2020, Đồng Nai cam kết với Chính phủ sẽ thực hiện giải ngân đạt trên 95% tổng vốn đầu tư công. Và cũng rất chật vật, Đồng Nai mới có thể hoàn thành “sít soát” cam kết này.

Năm 2021, Đồng Nai tiếp tục đặt ra mục tiêu giải ngân đạt trên 95% tổng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, so với những năm trước, để đạt được mục tiêu này trong năm 2021, thách thức sẽ lớn hơn rất nhiều. Bởi, trong khi các vướng mắc “mãn tính” làm chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công như vấn đề giải phóng mặt bằng, chất lượng hồ sơ dự án, năng lực nhà thầu thi công vẫn chưa được giải quyết triệt để thì việc giải ngân nguồn vốn đầu tư trong năm 2021 lại phải đối mặt thêm “thách thức” mới.

Theo Sở KH-ĐT, đến thời điểm này, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để ban hành do phải chờ nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Điều này khiến cho việc bố trí vốn cho các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2021 và các dự án thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và hoàn thiện thủ tục sau thời điểm ngày 31-12-2020 chưa thể thực hiện được. Với hàng loạt dự án thuộc 2 trường hợp trên phải nằm trong “chế độ chờ” thì khó khăn tăng lên đối với việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong năm 2021 là thực tế hiển nhiên.

Tính đến thời điểm hiện nay, chỉ còn khoảng 1,5 tháng nữa sẽ kết thúc quý II-2021. Khả quan nhất, trong tháng cuối của quý II-2021, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh mới đủ cơ sở pháp lý để ban hành. Do đó, dù đã có những giải pháp chuẩn bị để sẵn sàng bắt tay vào việc triển khai các dự án khi kế hoạch vốn năm 2021 được phân bổ thì thách thức về tiến độ giải ngân đặt ra vẫn là rất lớn.

Đồng Nai hiện đã chuẩn bị bước vào thời điểm mùa mưa. Nếu tiến độ thực hiện hồ sơ thủ tục các dự án có được thực hiện “thần tốc” thì việc thi công các dự án cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn rất lớn khi mùa mưa đến. Bởi vậy, việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2021 sẽ phải đối mặt với thực tế “khó càng thêm khó”. Do đó, để thực hiện đạt mục tiêu đã đề ra, đòi hỏi các cơ quan chức năng, các địa phương, các chủ đầu tư sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công được xác định là một trong những mũi đột phá tạo ra sự tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến ngày một phức tạp hơn.

Lê Văn

Tin xem nhiều