Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng...

08:04, 16/04/2021

Ngày Người khuyết tật (NKT) Việt Nam năm nay có chủ đề: An toàn - bình đẳng với thông điệp mong muốn NKT được an toàn trong đại dịch Covid-19 và bình đẳng trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngày Người khuyết tật (NKT) Việt Nam năm nay có chủ đề: An toàn - bình đẳng với thông điệp mong muốn NKT được an toàn trong đại dịch Covid-19 và bình đẳng trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức vào ngày này trên cả nước dành cho NKT nhằm khuyến khích sự tham gia của NKT vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, mang niềm vui và hạnh phúc cho bản thân và gia đình NKT.

Để giúp NKT hòa nhập với cộng đồng, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho NKT thực hiện bình đẳng các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và phát huy khả năng của mình để ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Chẳng hạn như Luật NKT năm 2010 là cơ sở pháp lý để NKT vươn lên, ổn định cuộc sống. Hay Nghị định 28/2012/NĐ-CP ngày 10-4-2012 của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn thi hành Luật NKT đã xác định rõ mức độ hưởng trợ cấp xã hội đối với NKT. Bên cạnh đó, không chỉ NKT mà người chăm sóc NKT cũng được hỗ trợ kinh phí hằng tháng.

Cùng với sự hỗ trợ cố định, NKT đặc biệt nặng, NKT nặng được miễn giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia các phương tiện giao thông hay sử dụng các dịch vụ văn hóa, thể thao. NKT còn được tạo điều kiện để hỗ trợ việc làm, vay vốn sản xuất, kinh doanh nhằm tự chủ cuộc sống một cách tốt nhất. Không ít doanh nghiệp có những chính sách ưu tiên tuyển dụng NKT vào làm việc đồng thời có những chế độ chăm lo cụ thể. Điều này tạo sự bình đẳng, góp phần thúc đẩy NKT vươn lên, hòa nhập với cộng đồng.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời và thường xuyên nên ngày càng có nhiều NKT biết vượt qua khó khăn, nhất là sự mặc cảm, tự ti để tự chủ cuộc sống, làm nhiều việc có ích cho xã hội, trở thành những tấm gương NKT tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Mới đây, hình ảnh hoa khôi vẻ đẹp Vầng trăng khuyết năm 2019 Bế Thị Măng xuất hiện trên chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam say sưa múa ballet bằng một chân khiến nhiều người xúc động. Mặc dù cô gái ấy đã rất nổi tiếng bởi nghị lực phi thường, dũng cảm vượt lên nỗi sợ hãi của bản thân sau tai nạn giao thông mất đi một chân để sống thật sự hạnh phúc, lạc quan nhưng mỗi lần xuất hiện, Bế Thị Măng lại khiến nhiều người phải suy nghĩ và đặt ra câu hỏi phải làm sao và làm như thế nào để nụ cười luôn nở trên môi, mỗi ngày sống là mỗi ngày hạnh phúc.

Tại Đồng Nai, NKT đã và đang nhận được sự quan tâm, chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh những chính sách chung, tỉnh còn có những chế độ hỗ trợ riêng, đặc biệt là về chăm sóc sức khỏe, trao vốn, tạo việc làm cho NKT. Chính vì vậy mà đời sống của NKT ngày càng ổn định hơn. Tuy nhiên, để NKT thực sự hòa nhập, bình đẳng và có đời sống tốt hơn nữa, rất cần thêm sự chung tay của cả cộng đồng nhằm có thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ cho NKT một cách căn cơ, bài bản.             

Minh Ngọc

Tin xem nhiều