Báo Đồng Nai điện tử
En

Yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng...

08:03, 02/03/2021

Hôm nay 3-3, hơn 3,1 ngàn thanh niên của Đồng Nai lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng: bảo vệ Tổ quốc.

Hôm nay 3-3, hơn 3,1 ngàn thanh niên của Đồng Nai lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng: bảo vệ Tổ quốc. Nhiều thanh niên trong số này đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhiều lần nhưng đến mùa tuyển quân năm nay mới chính thức có tên trong danh sách trúng tuyển. Tất cả đang rất háo hức, mong chờ ngày được về với những đơn vị huấn luyện để học tập, rèn luyện trong môi trường của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chuẩn bị cho lễ giao quân năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh và các địa phương đã có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc nhằm vừa đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng quân giao vừa giữ được an toàn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trước lễ giao quân, tất cả các thanh niên trúng tuyển NVQS đều được xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí. Phương châm “chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, phường” được thực hiện nghiêm túc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số người tiễn tại lễ giao quân, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Lễ giao quân cũng diễn ra nhanh, gọn, không tổ chức phần hội như những năm trước đây.

Tiếp xúc với một số thanh niên trước lễ giao quân có thể thấy được tâm trạng hồi hộp nhưng phấn khởi và tràn đầy quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ với Tổ quốc. Nhiều thanh niên còn bày tỏ mong muốn sau thời gian hoàn thành NVQS sẽ được gắn bó lâu dài, cống hiến cho quân đội. Thậm chí, đây là ước mơ được không ít thanh niên ấp ủ và được truyền lửa bởi những người thân yêu trong gia đình. Vì thế, có những thanh niên dù đã tốt nghiệp đại học những ngành dễ kiếm việc làm và nhiều cơ hội phát triển vẫn tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Có thanh niên là đảng viên, có việc làm ổn định, thu nhập khá ở địa phương nhưng vẫn nung nấu tình yêu với màu xanh áo lính, không ngần ngại lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ cao cả với đất nước…

Để giúp thanh niên yên tâm nhập ngũ, nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên đã được các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện. Ngoài tặng những phần quà ý nghĩa, các đoàn đến thăm còn tìm hiểu, giải đáp một số vấn đề còn băn khoăn, khúc mắc của thanh niên nhập ngũ và gia đình. Chẳng hạn như với những thanh niên là sinh viên từng theo học tại các trường cao đẳng, đại học có vay vốn hỗ trợ học tập của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh lo lắng việc trong thời gian thực hiện NVQS không có tiền trả ngân hàng. Lo lắng này không còn khi những đơn vị có chức năng đã làm việc với ngân hàng để thống nhất gia hạn không tính lãi, chờ khi thanh niên xuất ngũ đi làm, có thu nhập mới tiếp tục trả nợ vay. Hay với những thanh niên đang làm việc tại các doanh nghiệp đều được chủ doanh nghiệp cam kết sẽ nhận làm việc trở lại ở những vị trí tốt nhất sau khi hoàn thành NVQS…

Tất cả sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ thiết thực đó là nguồn động viên to lớn để những thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 của Đồng Nai yên tâm lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

M.N

Tin xem nhiều