Báo Đồng Nai điện tử
En

Vaccine chưa phải là tất cả...

06:03, 09/03/2021

Như vậy là sau nhiều nỗ lực đàm phán, lô vaccine Covid-19 đầu tiên gồm 117.600 liều do hãng dược AstraZeneca (Anh) sản xuất, Công ty CP Vaccine Việt Nam (VNVC) nhập khẩu đã về đến Việt Nam.

Như vậy là sau nhiều nỗ lực đàm phán, lô vaccine Covid-19 đầu tiên gồm 117.600 liều do hãng dược AstraZeneca (Anh) sản xuất, Công ty CP Vaccine Việt Nam (VNVC) nhập khẩu đã về đến Việt Nam. Trong 2 ngày 8 và 9-3 vừa qua, tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM những mũi tiêm đầu tiên đã được thực hiện cho nhóm đối tượng ưu tiên. Trong đợt 1 của đợt tiêm ngừa được xem là lớn nhất từ trước đến nay với một loại vaccine mới, có 13 tỉnh, thành hiện đang có dịch được tiêm chủng.

Bộ Y tế cho biết, thời gian triển khai đợt  tiêm chủng này sẽ kéo dài khoảng 1 tháng với nhiều điểm khác biệt hơn so với những đợt tiêm chủng thông thường, như việc khám sàng lọc trước khi tiêm kỹ lưỡng hơn nhằm đảm bảo an toàn; quá trình tiêm chủng đều được lưu trữ trên hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người dân... Do đây là một loại vaccine mới, hiệu quả phòng  bệnh chưa được 100% nên chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn xảy ra. Chính vì  thế, công tác truyền thông phải được đặc biệt xem trọng nhằm đảm bảo để người dân hiểu, tích cực tham gia vì lợi ích vaccine ngừa Covid-19 rất rõ ràng, giúp bảo vệ chính cho bản thân và cộng đồng. Người mắc bệnh nếu được tiêm vaccine thì nhẹ hơn và hạn chế nguy cơ tử vong.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine Covid-19 mới đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vaccine phòng Covid-19 là loại vaccine được nghiên cứu và đưa vào sản xuất, sử dụng nhanh nhất từ trước đến nay nên thời gian kiểm nghiệm chưa đủ dài. Do đó, bên cạnh việc tiêm chủng, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K gồm: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế. Trong đó, nhằm đảm bảo an toàn, người dân nhất định phải thực hiện việc đeo khẩu trang và  khử khuẩn thường xuyên, xem đây là thói quen cả khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.

Việt Nam đang rất nỗ lực đàm phán với một số đối tác để những lô vaccine tiếp theo sẽ được nhập về, đảm bảo cung ứng việc chích ngừa cho tất cả ngươi dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc nghiên cứu, sản xuất vaccine ở trong nước. Tuy nhiên, vaccine chưa phải là tất cả, nhất là với đại dịch Covid-19 nếu như thiếu đi sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Nói như Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, trước đây khi chưa có vaccine chúng ta vẫn chống dịch tốt, vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch chủ động. Cá nhân là thông điệp 5K, còn tất cả cơ sở pháp nhân, tổ chức phải tự đánh giá, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Đặc biệt, các địa phương phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Đây là những biện pháp phòng chống dịch căn bản, bảo đảm an toàn dịch bệnh lâu dài.      

M.N

Tin xem nhiều