Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ nỗ lực khẳng định vị thế

07:03, 07/03/2021

Trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới hằng năm do Tạp chí Time (Mỹ) bầu chọn, đa số là những chính trị gia, nguyên thủ quốc gia, ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, diễn giả... uy tín.

Trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới hằng năm do Tạp chí Time (Mỹ) bầu chọn, đa số là những chính trị gia, nguyên thủ quốc gia, ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, diễn giả... uy tín. Đáng chú ý, số lượng nhân vật nữ ở danh sách này luôn chiếm tỷ lệ cao, hoàn toàn bình đẳng với nam giới, trong đó có những gương mặt rất nhiều lần “lọt” tốp những gương mặt trang bìa như nhà ngoại giao, luật sư, nhà văn Hillary Diane Rodham Clinton;  giám đốc truyền thông, diễn viên, người dẫn chương trình, nhà sản xuất truyền hình Oprah Gail Winfrey;  Thủ tướng Đức Angela Dorothea Merkel...

Dấu ấn của nữ giới trên tất cả các lĩnh vực ngày càng được thể hiện mạnh mẽ. Nhiều lĩnh vực trước đây tưởng chỉ dành riêng cho nam giới như: công nghệ, hàng không… đã xuất hiện những gương mặt nữ nổi bật, tạo được thành tích nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn đời sống. Sức sáng tạo, xông xáo và nghị lực của không ít phụ nữ được cả thế giới công nhận và nể phục. Điều này cho thấy, phụ nữ bên cạnh việc thực hiện những thiên chức của mình còn không ngừng nỗ lực để chứng tỏ được vị thế xã hội, dù đó là quá trình nhiều khó khăn, thách thức.

Tại Việt Nam, phụ nữ chiếm 50,2% dân số, 49% lực lượng lao động (tương đương với nam giới). Là nước vốn từng chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng phong kiến “trọng nam khinh nữ” nên để có thể khẳng định được mình, chị em phụ nữ đã phải vượt qua khá nhiều rào cản từ gia đình và xã hội. Danh hiệu  “giỏi việc nước, đảm việc nhà" không dễ thực hiện nếu như mỗi phụ nữ không tự vượt qua chính mình để vươn lên chứng tỏ được năng lực, làm chủ được cuộc sống và tương lai của mình. Từ căn bếp bước ra thế giới bên ngoài có rất nhiều chông gai, đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ của người phụ nữ và thực tế đã cho thấy, nhiều chị đã làm rất tốt điều này, vừa là người  phụ nữ chu toàn của gia đình, vừa là người đàn bà “thép” trên thương trường hay nắm giữ những vị trí chủ chốt trong đời sống xã hội.

Tất nhiên, để thành công, theo chia sẻ của nhiều phụ nữ, họ rất cần sự đồng hành, hỗ trợ từ  phía gia đình, nhất là từ người bạn đời của mình. Bởi đây là chỗ dựa vững chắc để họ có động lực vượt qua khó khăn, tự tin xông pha, sáng tạo để làm chủ cuộc sống, tự chủ về tài chính, thỏa mãn được ước mơ ấp ủ. Trong hành trình khẳng định vị thế, không ít chị cảm thấy mệt mỏi, nản lòng nhưng nhờ có gia đình luôn bên cạnh đã giúp các chị vượt qua...

Con đường để mỗi phụ nữ thành công và khẳng định được vị thế xã hội không đơn giản, nhất là trong một thế giới phẳng, luôn chuyển động không ngừng như hiện nay. Do đó, phụ nữ rất cần một môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng, sự hỗ trợ, động viên từ gia đình để thành công và hạnh phúc hơn mỗi ngày.

    M.N

 

Tin xem nhiều