Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn tai nạn giao thông từ gốc

08:03, 24/03/2021

Trong vòng 10 ngày qua, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tiếp xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần nhất là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong tại xã Trí Nang, H.Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa).

Trong vòng 10 ngày qua, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước liên tiếp xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần nhất là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người tử vong tại xã Trí Nang, H.Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa).


Nhằm kéo giảm, ngăn chặn các vụ TNGT tương tự xảy ra, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa có công điện yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường các giải pháp ngăn chặn TNGT nghiêm trọng, nhất là đối với xe chở khách. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn những lỗi chủ quan dễ dẫn đến TNGT như tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật giao thông, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi lái xe, vi phạm tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, lái xe vượt quá thời gian quy định, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô…

Đối với Đồng Nai, theo các cơ quan chức năng của tỉnh, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là do các lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy sai làn đường, vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ… Qua đó cho thấy, ý thức của không ít người tham gia giao thông vẫn chưa cao, còn chủ quan, bất chấp pháp luật giao thông.

Do đó, việc các ngành chức năng ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn (một trong những nguyên nhân gây TNGT) đối với người điều khiển phương tiện giao thông từ ngày 15-3-2021 đến 31-12-2021 được đông đảo người dân ủng hộ. Thời gian thực hiện cao điểm này khá dài, lên đến 9,5 tháng, qua đó cho thấy sự quyết tâm của ngành chức năng trong xử lý những người tham gia giao thông không chấp hành đúng quy định pháp luật về giao thông. Cùng với mức chế tài khá cao được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hy vọng sẽ có sự tác động mạnh mẽ hơn nữa trong việc thay đổi nhận thức và hành vi của nhiều người khi tham gia giao thông trong thời gian tới.

Tại Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh ngoài yêu cầu lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông tập trung xử lý vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT còn yêu cầu các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông cũng như các quy định, chế tài xử phạt vi phạm về ATGT. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng chú trọng cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT; kịp thời có biện pháp khắc phục những bất cập mới phát sinh trong công tác tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông để lái xe chủ động phòng ngừa tai nạn nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) trong năm 2021.

Một khi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao, chắc chắn sẽ hạn chế TNGT, nhất là những vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Có như vậy, trật tự ATGT mới được giữ vững, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều