Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để "trọng điểm" biến thành "điểm nghẽn"

08:03, 30/03/2021

Tuy nhiên, một thực tế tồn tại ở nhiều địa phương hiện nay là nhiều dự án, công trình tuy "mang tiếng" là trọng điểm, nhưng tiến độ thực hiện lại chậm chạp, thậm chí kéo dài nhiều năm.

Tuy nhiên, một thực tế tồn tại ở nhiều địa phương hiện nay là nhiều dự án, công trình tuy “mang tiếng” là trọng điểm, nhưng tiến độ thực hiện lại chậm chạp, thậm chí kéo dài nhiều năm.

Tại Đồng Nai, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 9 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai, song 5/9 dự án đang chậm so với tiến độ đề ra và các cơ quan chức năng đang tìm cách tháo gỡ khó khăn để hoàn thành đúng thời hạn đề ra.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ của các công trình, dự án trên là một nguyên nhân “muôn thuở”: do vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Trên thực tế, dù là nguyên nhân cũ, song thành thật mà nói, đến nay không chỉ riêng Đồng Nai mà hầu hết các địa phương trên cả nước đều đang chật vật trong việc tháo gỡ khó khăn. Các dự án trọng điểm hầu hết đều có quy mô lớn, đi qua nhiều địa phương, đô thị… và thường có giá đất cao, thay đổi nhanh nên khi dự án kéo dài, khó lại chồng thêm khó. Ngoài ra, các quy định về đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính… cho các dự án cũng thường xuyên thay đổi, nên không ít dự án phải “ách” lại để chờ quy định mới, dù cho có “trọng điểm” hay không.

Mặc dù gặp không ít khó khăn, song quan điểm xuyên suốt của tỉnh Đồng Nai là phải dồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, ngoài ra, rà soát tính chất, mức độ, quy mô, tầm ảnh hưởng của những dự án khác để bổ sung vào danh mục này nếu cần thiết.

Hiện nay, ngoài 9 dự án trong danh mục dự án, công trình trọng điểm cấp bách cần làm nhanh (chủ yếu là các dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông), tỉnh dự kiến đưa thêm 3 dự án giao thông vào danh mục công trình, dự án trọng điểm. Cả 3 dự án đều là những dự án xoay quanh trục cảng hàng không quốc tế Long Thành và phục vụ cho việc kết nối giữa các địa phương với khu vực dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.  Ngoài ra, một vài dự án khác mang tính cấp bách của các địa phương cũng đang được cân nhắc đưa vào danh mục này.

Sắp tới, một số địa phương của Đồng Nai sẽ biến thành các “đại công trường” khi tỉnh dồn toàn lực cho nhiều dự án triển khai nhanh. Hy vọng rằng những khó khăn, vướng mắc sẽ nhanh chóng được “khơi thông” để dự án trọng điểm không hóa thành “điểm nghẽn” trong phát triển.

V.L

 

Tin xem nhiều