Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắm thời cơ để "hút" dòng vốn mới

08:02, 18/02/2021

Cùng với nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn ở nhiều loại hình (đường hàng không, đường bộ, hệ thống cảng), trong tương lai gần, Đồng Nai được dự đoán sẽ trở thành nơi thu hút nhiều dòng vốn đầu tư lớn. Ba lĩnh vực dự kiến sẽ thu hút nhiều nguồn lực nhất sắp tới là đầu tư phát triển hạ tầng, bất động sản và sản xuất.

Cùng với nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn ở nhiều loại hình (đường hàng không, đường bộ, hệ thống cảng), trong tương lai gần, Đồng Nai được dự đoán sẽ trở thành nơi thu hút nhiều dòng vốn đầu tư lớn. Ba lĩnh vực dự kiến sẽ thu hút nhiều nguồn lực nhất sắp tới là đầu tư phát triển hạ tầng, bất động sản và sản xuất.

Nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng hiện tại phân làm nhiều cấp, trong đó các dự án lớn do Chính phủ điều tiết và những dự án có quy mô nhỏ hơn do địa phương “liệu cơm gắp mắm”. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông có tính kết nối liên vùng đã và đang thành hình tại Đồng Nai. Trong đó, tạo sức bật mạnh mẽ nhất vẫn là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (đang xây dựng giai đoạn 1). Siêu dự án này kéo theo nhiều tuyến đường kết nối, đầu tư hệ thống cảng cùng hàng loạt dự án liên quan nhằm chuẩn bị sẵn sàng khi sân bay đi vào hoạt động. Bên cạnh đó là những dự án khác như: hệ thống đường cao tốc, đường vành đai, cầu, cảng… cũng hứa hẹn sẽ tạo nền tảng để đón thêm các dòng vốn đầu tư.

Lãnh đạo Sở KH-ĐT cho biết, ở cấp tỉnh thì trong năm 2021, tỉnh sẽ dành ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện các tuyến đường giao thông quan trọng để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra cho năm đầu tiên của giai đoạn 2021-2025.

Ai cũng hiểu, một khi hạ tầng giao thông được đầu tư, bất động sản sẽ là lĩnh vực “bật” lên đầu tiên trong thu hút vốn. Trong vòng 3 năm qua, nhiều tập đoàn bất động sản lớn đã tiến hành nhiều thương vụ đấu giá, mua gom, sang nhượng hàng loạt khu đất tại Đồng Nai và nhiều dự án đã được triển khai trên thực tế. Điều này cho thấy càng tạo ra được nhiều quỹ đất “vàng” cùng với các dự án giao thông, Đồng Nai càng có cơ hội thu hút vốn trên lĩnh vực này, bao gồm tất cả mọi loại hình, từ bất động sản dân cư đến công nghiệp, du lịch và thậm chí là nông nghiệp.

Về sản xuất công nghiệp, đây là lĩnh vực thế mạnh của Đồng Nai. Một khi hạ tầng giao thông trở thành lợi thế thì lĩnh vực này được dự đoán như “đại bàng thêm cánh” với điều kiện quỹ đất dành cho công nghiệp phải nhanh chóng được mở rộng thêm do hiện tại quỹ đất dành cho công nghiệp của Đồng Nai đang hẹp dần và khó có khả năng đón đầu các dự án quy mô lớn. Lĩnh vực dịch vụ và thương mại cũng có nhiều cơ hội bật lên trong tương lai khi các lĩnh vực mang tính nền tảng kể trên phát triển mạnh mẽ.

Nói như vậy để thấy thời cơ đón các dòng vốn lớn vào tỉnh trong giai đoạn tới đang hiển hiện rõ ràng. Tỉnh cũng xác định, để không bỏ lỡ thời cơ đó cần có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt. Trong đó, các việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, tạo nhiều cơ chế thu hút vốn đầu tư linh hoạt và hiệu quả, minh bạch hóa thị trường… được xem là quan trọng bậc nhất. Bởi, chỉ khi đủ “nội lực” thì mới có thể nắm thời cơ, đón và sử dụng những dòng vốn đầu tư hiệu quả.

K.N

Tin xem nhiều