Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng chống dịch Covid-19 từ ý thức của người dân

11:01, 01/01/2021

Mặc dù trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn tiếp tục có sự phát triển và thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Đây là một tin vui cho Việt Nam đầu năm mới 2021

Mặc dù trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn tiếp tục có sự phát triển và thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Đây là một tin vui cho Việt Nam đầu năm mới 2021. Qua đó cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương và sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng chung tay phòng chống, ngăn chặn, khống chế thành công dịch bệnh...

Tuy nhiên, những ngày qua, tình trạng nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Trong số người nhập cảnh trái phép có cả những người mắc Covid-19, dấy lên mối lo ngại dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Qua đó cho thấy ý thức của một số người dân trong phòng chống dịch bệnh còn kém. Phần lớn các đối tượng nhập cảnh trái phép chỉ vì trốn tránh cách ly y tế tập trung mà có thể trở thành mối nguy hại cho cộng đồng. Còn các đối tượng tổ chức nhập cảnh trái phép vì hám lợi trước mắt mà bất chấp các quy định trong phòng chống dịch bệnh, tiếp tay gây hại cho cộng đồng, cho đất nước.

Thực tế, nguyên nhân của đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 tại TP.Đà Nẵng vào tháng 7-2020 xuất phát từ người nhập cảnh trái phép. Đợt bùng phát dịch lần  này đã gây hậu quả nặng nề không chỉ khiến số người nhiễm Covid-19 tăng nhanh và làm hơn 30 người tử vong (chủ yếu là các bệnh nhân có bệnh nền nặng và người cao tuổi), mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là các tỉnh, thành trong tâm dịch.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người liên quan bệnh nhân 1440 là L.T.T., nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam qua đường mòn lối mở ở H.An Phú (tỉnh An Giang) vào ngày 24-12-2020 và được đưa về nhà ở tỉnh Vĩnh Long. Sau đó, gia đình T. đã trình báo cơ quan chức năng và T. được đưa đi cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus gây bệnh Covid-19.

Việc Công an tỉnh Vĩnh Long khởi tố vụ án hình sự nêu trên được xem là một động thái mạnh mẽ, quyết liệt của lực lượng công an trong xử lý các đối tượng tổ chức nhập cảnh và nhập cảnh trái phép được dư luận rất đồng tình. Có như vậy mới đủ sức răn đe, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong những ngày gần Tết Nguyên đán 2021, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh trái phép hoặc những người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế. Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự các trường hợp cố ý vi phạm các quy định trong phòng chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Có thể nói rằng, trong thời gian chờ đợi loại vaccine phòng bệnh Covid-19 hiệu quả nhất thì một trong những điều quan trọng để có thể chiến thắng đại dịch Covid-19 chính là nâng cao ý thức của mỗi người dân trong phòng chống dịch bệnh. Chỉ một vài người chủ quan, lơ là, không chấp hành các quy định trong phòng chống dịch bệnh, nhất là quy định về khai báo y tế, cách ly y tế, giám sát y tế... sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều