Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác cán bộ là "then chốt của then chốt"

08:01, 28/01/2021

Sinh thời, khi đánh giá về vai trò của công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cán bộ là gốc của mọi công việc", "muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém... Công tác cán bộ là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp, quan trọng, phải thực sự là "then chốt của then chốt".

Sinh thời, khi đánh giá về vai trò của công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém... Công tác cán bộ là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp, quan trọng, phải thực sự là “then chốt của then chốt”.

Bài học từ thực tế trong công tác xây dựng Đảng của nhiệm kỳ XII của Đảng cho thấy, chỉ khi đội ngũ cán bộ phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác, lối sống; có tâm, có tầm, luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết, cán bộ đó mới thực sự là công bộc của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Ngược lại, những kẻ cơ hội, luôn tìm mọi cách để vơ vét lợi ích cho cá nhân hay nhóm lợi ích của mình, dù ở vị trí nào cũng có thể bị phát hiện và xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.209 cán bộ, đảng viên có liên quan đến tham nhũng, trong đó có 110 cán bộ diện Trung ương quản lý cả đương chức và đã nghỉ hưu. Đặc biệt, trong số này có đến 24 Ủy viên Trung ương Đảng và nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 2 Ủy viên Bộ Chính trị, 26 sĩ quan cấp tướng trong quân đội và công an. Đây là những con số cho thấy, việc xử lý kỷ luật những cán bộ lãnh đạo cao cấp vi phạm các quy định của Đảng là nghiêm minh.

Một trong 5 bài học được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đúc kết trong nhiệm kỳ Đại hội XII, đó là cần chú trọng đặc biệt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ…

Những chuyển biến về công tác cán bộ thời gian qua, nhất là trong việc xử lý cán bộ đã góp phần củng cố niềm tin của người dân vào Đảng, mang đến nhiều hy vọng vào một nhiệm kỳ mới với đội ngũ cán bộ thực sự tiêu biểu, trách nhiệm, vì dân, vì lợi ích dân tộc. Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đảng sẽ có chính sách khuyến khích và cơ chế phù hợp bảo vệ những cán bộ, đảng viên có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc của Đảng và pháp luật của Nhà nước, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

M.N

Tin xem nhiều