Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực hơn nữa để chủ động quyết định vận mệnh của đất nước trong tương lai

08:12, 29/12/2020

Tham luận tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, các "Tư lệnh" ngành đã nêu lên nhiều bài học kinh nghiệm trong nỗ lực thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ trong năm 2020. Đây là những bài học quý cho công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2021 và các năm tiếp theo.

Tham luận tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, các “Tư lệnh” ngành đã nêu lên nhiều bài học kinh nghiệm trong nỗ lực thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ trong năm 2020. Đây là những bài học quý cho công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2021 và các năm tiếp theo.

Bài học đầu tiên được Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nêu lên là phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, từ đó tạo ra sức mạnh tổng thể và sức mạnh của dân tộc một cách mạnh  mẽ, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi tăng trưởng kinh tế đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ một cách kịp thời, chính xác và hiệu quả. Bên cạnh đó, có sự tham mưu, nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành, địa phương, sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

“Thành tựu đạt được là công sức của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, khẳng định những ưu việt của chế độ ta và trên hết là làm cho tất cả chúng ta cùng tự hào về đất nước Việt Nam, cùng vững tin rằng chúng ta có thể làm được nhiều điều kỳ diệu hơn thế nữa trong phát triển đất nước” Bộ trưởng khẳng định.

Bài học thứ hai Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề cập là quyết tâm xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ và không ngừng nâng cao năng lực nội tại, sức chống chịu của nền kinh tế, trước những biến động của quốc tế. Chủ trương đúng đắn của Đảng về việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ đã được triển khai mạnh mẽ trong cả nhiệm kỳ qua; đồng thời, tận dụng triệt để các thuận lợi, tranh thủ cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững, tận dụng tối đa việc thu hút FDI có chất lượng trong quá trình điều chỉnh đầu tư quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay để gia tăng tính độc lập, tự chủ, khả năng chống chịu của nền kinh tế.

Bộ trưởng KH-ĐT cũng nêu bài học về tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, xây dựng giải pháp và đối sách phù hợp giúp nền kinh tế trụ vững, vượt qua khó khăn, phát triển nhanh và bền vững. Cùng với đó, phải thường xuyên nâng cao bản lĩnh trí tuệ, đổi mới sáng tạo trong công tác nghiên cứu, xây dựng, tham mưu về thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách. Công tác thực thi phải triển khai quyết liệt hơn, linh hoạt và hiệu quả, thích ứng với những biến đổi và biến động của bối cảnh. Phát triển hài hòa, cân đối giữa kinh tế với xã hội và môi trường, trong đó thường xuyên quan tâm xây dựng và triển khai các chính sách an sinh xã hội, phát triển văn hóa, phát triển sức mạnh, khát vọng của con người Việt Nam…

Theo Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, bài học và nhiệm vụ cao nhất là quyết liệt tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch. Việc thực hiện mục tiêu kép rất cần sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để các bộ, ngành phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng, không được chủ quan, phải luôn bám sát thực tiễn để có ứng phó kịp thời...

Nhiều ý kiến tại Hội nghị nhận định, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt, là năm khởi đầu thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn tới, thách thức là rất lớn nhưng cơ hội cũng không nhỏ, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương phải mạnh mẽ, nỗ lực tích cực hơn nữa để chủ động quyết định vận mệnh của đất nước trong tương lai. Theo như Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, là “phải luôn luôn đổi mới tư duy, quyết liệt trong hành động, chủ động nắm bắt được tình hình, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, tận dụng hiệu quả các cơ hội để hiện thực tốt nhất các nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng, chiến lược phát triển đất nước, hiện thực hóa khát vọng phát triển về một đất nước giàu mạnh hơn, tươi đẹp hơn”.

C.T.V

Tin xem nhiều