Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lắp đặt ETC, trạm thu phí bị tạm dừng?

09:12, 24/12/2020

Sau nhiều lần gia hạn cũng như lùi tiến độ, vẫn còn nhà đầu tư dự án theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) chưa hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC). Vì vậy, ngày 17-6-2020

Sau nhiều lần gia hạn cũng như lùi tiến độ, vẫn còn nhà đầu tư dự án theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) chưa hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC). Vì vậy, ngày 17-6-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020 (gọi tắt là Quyết định 19) yêu cầu đến ngày 31-12-2020, tất cả các trạm thu phí BOT trong toàn quốc phải chuyển sang thu phí ETC. Nếu không thực hiện đúng thời hạn thì sẽ bị xem xét tạm dừng thu phí.

Để thúc đẩy dự án Dịch vụ ETC vốn đã bị kéo dài nhiều năm, Quyết định 19 nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc phối hợp triển khai dự án và đưa ra chế tài xử phạt đối với các chủ đầu tư nếu không hoàn thành. Bên cạnh đó, Quyết định 19 cũng ràng buộc trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trạm có hệ thống ETC bảo đảm chính xác, khách quan, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

Quyết định 19 được ban hành đầy tính quyết liệt một lần nữa nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của người dân cả nước về một cơ chế công khai, minh bạch trong quản lý các dự án BOT giao thông. Bởi lẽ, tính ưu việt khi sử dụng ETC là vô cùng lớn. Người dân có thể tiết kiệm thời gian dừng chờ trên đường, hạn chế kẹt xe tại các trạm thu phí, giảm thanh toán tiền mặt.

ETC không chỉ tạo thuận lợi cho người sử dụng mà còn mang lại hiệu quả kinh tế, tăng cường công tác quản lý, nâng cao năng lực vận tải. Với các trạm thu phí, việc triển khai hệ thống ETC sẽ cần khoản đầu tư không nhỏ, nhưng về lâu dài sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí bỏ ra thuê nhân công lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch luôn hiện hữu thì phương thức ETC càng phát huy tác dụng khi các trạm thu phí thủ công phải đóng cửa để tránh lây nhiễm virus lây bệnh.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số chủ đầu tư các dự án BOT “nại” ra nhiều lý do, nguyên nhân để trì hoãn sự minh bạch trong thu phí. Song, Chính phủ đã quyết tâm không vì những khó khăn này mà cản trở việc triển khai ETC “về đích” theo đúng tiến độ, lộ trình đã đề ra.

Về lâu dài, để hoạt động ETC tại các trạm thu phí BOT giao thông vào khuôn khổ, việc tổ chức thu phí theo hình thức này cần được triển khai đồng bộ và phải thay đổi những thiết bị, công nghệ lạc hậu đang sử dụng hiện nay. Chính phủ cũng cần “luật hóa” các chủ trương, chính sách để các bên cùng tuân thủ. Nếu những khúc mắc này được tháo gỡ thì ETC sẽ phát huy hết tính hiệu quả.

Chỉ còn chưa đầy một tuần sẽ đến “hạn chót” để các trạm thu phí BOT hoàn thành lắp đặt hệ thống ETC. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh hiện còn một số trạm chưa thực hiện, liệu có bị dừng hoạt động? Các cơ quan quản lý sẽ chịu trách nhiệm ra sao trước Thủ tướng Chính phủ trong việc giám sát, đốc thúc thực hiện ETC khi không hoàn thành theo quy định?

Hải Dương

 

Tin xem nhiều