Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị sẵn sàng để không lỡ thời cơ

08:12, 23/12/2020

Những ngày cuối cùng của năm 2020 - năm "đặc biệt" xét theo nhiều nghĩa - sắp sửa qua đi. Đây là năm nhiều biến động nói chung và ở lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, những biến động đó càng thể hiện rõ ràng khi đại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành công nghiệp - dịch vụ "tê liệt" và đưa nhiều quốc gia đang trên đà phát triển mạnh mẽ xuống mức tăng trưởng âm.

Những ngày cuối cùng của năm 2020 - năm “đặc biệt” xét theo nhiều nghĩa - sắp sửa qua đi. Đây là năm nhiều biến động nói chung và ở lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, những biến động đó càng thể hiện rõ ràng khi đại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành công nghiệp - dịch vụ “tê liệt” và đưa nhiều quốc gia đang trên đà phát triển mạnh mẽ xuống mức tăng trưởng âm.


Là một trong những quốc gia được đánh giá là phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất trên phạm vi toàn cầu, nền kinh tế của Việt Nam đã được Chính phủ đặt trong một trạng thái “bình thường mới” (vừa thích ứng với diễn biến dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế), do đó Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế ít ỏi vẫn giữ được mức tăng trưởng dương và dự kiến đảm bảo ở mức cơ bản những mục tiêu đề ra.

Xét ở góc độ địa phương, cụ thể là với Đồng Nai, trạng thái “bình thường mới” của nền kinh tế cũng đem lại nhiều thách thức: hàng hóa xuất khẩu đến các thị trường chủ lực chậm lại dẫn đến sản xuất đình đốn ở nhiều giai đoạn, nông nghiệp gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, chăn nuôi vẫn chưa phục hồi thực sự sau một thời gian dài dịch bệnh… Mặc dù vậy, với sự nỗ lực lớn lao, phải thừa nhận năm 2020 là một năm đáng ghi nhớ của Đồng Nai khi nhiều mục tiêu quan trọng đã và đang hoàn thành. Trong đó, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến nay ước đạt 1,2 tỷ USD - một con số đáng khích lệ trong thời kỳ dịch bệnh và trong giai đoạn đất đai dành cho công nghiệp của Đồng Nai không còn nhiều, đang chờ mở rộng.

Thu hút vốn FDI của Đồng Nai hiện đã vào thời kỳ chọn lọc, các dự án được cấp phép phải thoả một số điều kiện khắt khe hơn so với nhiều địa phương khác trong cả nước: dự án có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, không sử dụng nhiều lao động… Phương châm “quý hồ tinh bất quý hồ đa” này dĩ nhiên cũng sẽ làm tổng vốn FDI vài năm gần đây sụt giảm, song việc kiên định quan điểm “phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường” vẫn được Đồng Nai lựa chọn.

Bước sang năm 2021, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, Đồng Nai sẽ là một trong những “điểm điến hấp dẫn” của dòng vốn FDI. Nguyên nhân lớn nhất vẫn đến từ sức hút của các dự án hạ tầng giao thông mà điển hình là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bằng những nỗ lực mạnh mẽ, Đồng Nai đã hoàn thành nhiệm vụ bàn giao mặt bằng sạch cho dự án để chuẩn bị những bước tiếp theo nhằm khởi công trong năm 2021. Siêu dự án này có sức hút mãnh liệt với các nhà đầu tư quốc tế trên mọi lĩnh vực, từ sản xuất đến dịch vụ, do đó trong những năm tới, dòng vốn FDI dự kiến sẽ hướng mạnh đến Đồng Nai. Ngoài ra, các dự án đường cao tốc, đường vành đai có tính kết nối giao thông cho toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã và đang ráo riết thực hiện cũng là những yếu tố nền tảng cơ bản để Đồng Nai tự tin và mạnh dạn trong “đón sóng FDI”. để chuẩn bị cho giai đoạn tới, Đồng Nai cần tạo thêm những môi trường, chính sách thông thoáng, hiệu quả, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng… để sẵn sàng đón những cơ hội mới một cách bền vững, lâu dài.    

Vi Lâm

 

               

Tin xem nhiều