Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn dòng vốn FDI chất lượng cao

08:11, 17/11/2020

Sau hơn 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách trong thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Sau hơn 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách trong thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Mục tiêu là để tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, từng bước tiếp cận với thông lệ quốc tế. Theo đó, đầu tư FDI vào Việt Nam tăng nhanh, hiện tất cả các tỉnh, thành trên cả nước đều có doanh nghiệp (DN) FDI đầu tư. Dòng vốn FDI phát triển nhanh đã trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, góp phần cho sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng Nai nằm trong tốp đầu những tỉnh, thành thu hút vốn FDI với 1.525 dự án còn hiệu lực với tổng vốn trên 31 tỷ USD. Dòng vốn FDI vào tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 600 ngàn lao động trong và ngoài tỉnh, đồng thời đóng góp lớn cho thu ngân sách nhà nước và thúc đẩy DN trong nước phát triển. Hiện nay, có nhiều DN trong nước trên địa bàn tỉnh đã tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm cho DN FDI. Và để vào chuỗi cung ứng trên, các DN trong nước phải ứng dụng máy móc công nghệ hiện đại, đảm bảo các yêu cầu về nhà xưởng sản xuất, quản lý, lao động, môi trường... Đây là tác động tích cực cho phát triển, tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, trong thu hút FDI vẫn còn một số hạn chế là: chính sách về đầu tư FDI chưa theo kịp yêu cầu phát triển; môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện, nhưng vẫn còn những dự án FDI hiệu quả chưa cao. Cụ thể là có những án FDI tỉ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước thấp và có xu hướng giảm, tỷ lệ nội địa hóa còn thấp. Bên cạnh đó, xảy ra hiện tượng chuyển giá, đầu tư “chui”, đầu tư “núp bóng”, gây ô nhiễm môi trường... Hạn chế này không chỉ riêng Đồng Nai mà các tỉnh, thành có dòng vốn FDI trên cả nước đều gặp phải. Do đó, từ hơn 10 năm trước, Đồng Nai đã bắt đầu thực hiện thu hút dòng vốn FDI có chọn lọc để lựa được những dự án đáp ứng các yêu cầu của tỉnh như: có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Đồng Nai đã gặt hái được một số thành công là mỗi năm DN FDI đóng góp cho ngân sách nhà nước xấp xỉ 1 tỷ USD, xuất khẩu, thu ngân sách nằm trong tốp 5 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước.

Chủ trương của tỉnh là trong giai đoạn 5 năm tới (2021-2025), Đồng Nai sẽ tiếp tục thu hút vốn FDI có chất lượng cao dựa trên Nghị quyết 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị. Ưu tiên các dự án có công nghệ cao, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao kết nối với các DN trong nước, tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng Nai cũng đã đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong thu hút dòng vốn FDI so với các tỉnh, thành lân cận khác để khắc phục những hạn chế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tỉnh sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư dựa trên các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam đánh giá hằng năm. Đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho DN FDI khi đầu tư mới và mở rộng sản xuất vào tỉnh, gấp rút mở rộng, xây dựng thêm các khu công nghiệp để có đất cho thuê là những việc làm cấp bách của tỉnh trong thời gian tới để đón làn sóng đầu tư FDI chất lượng cao.

Uyên Nhi

Tin xem nhiều