Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới, sáng tạo trong phổ biến, giáo dục pháp luật

08:11, 08/11/2020

Trong những năm qua, Đồng Nai luôn chú trọng triển khai sâu rộng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) từ cấp tỉnh đến cơ sở. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo trong công tác PBGDPL với mục tiêu đưa kiến thức pháp luật, nhất là các quy định mới đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Trong những năm qua, Đồng Nai luôn chú trọng triển khai sâu rộng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) từ cấp tỉnh đến cơ sở. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo trong công tác PBGDPL với mục tiêu đưa kiến thức pháp luật, nhất là các quy định mới đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Tại Đồng Nai đã có nhiều cách làm hay trong công tác PBGDPL. Nổi bật là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. 3 năm qua, Đồng Nai duy trì  tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật thu hút đông đảo cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, người dân tham gia. Qua đó đã tạo điều kiện cho mọi đối tượng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các kiến thức pháp luật.

Cùng với các hình thức PBGDPL truyền thống (tổ chức hội nghị, hội thảo, treo pa-nô, áp-phích, phát tờ rơi...), nhiều sở, ngành, địa phương, đơn vị cũng có những trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội đăng tải thông tin, vấn đề pháp luật liên quan đến ngành, nghề, đối tượng, địa bàn mình phụ trách. Đây là một trong những kênh thông tin hiệu quả trong việc PBGDPL đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, tại Đồng Nai, công tác PBGDPL cho các đối tượng yếu thế (đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, bệnh nhân HIV/AIDS, trẻ em...) luôn được quan tâm. Hằng năm, nhiều đơn vị, địa phương tổ chức các buổi PBGDPL đến tận các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, công tác PBGDPL, công tác hòa giải ở cơ sở cũng được chú trọng. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cũng như ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa; kịp thời giải quyết các bức xúc từ cơ sở, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL là tất yếu. Để nâng cao chất lượng PBGDPL trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần phải đào tạo những cán bộ làm công tác tuyên truyền không chỉ thành thạo công nghệ thông tin mà còn nắm vững các quy định pháp luật và có khả năng phân tích vấn đề một cách chính xác, nhanh chóng để chia sẻ, trao đổi và kịp thời định hướng cho người dân trước những vấn đề dư luận quan tâm.

Tuy nhiên để nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo đó, công tác PBGDPL cần có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh quan tâm PBDGPL cho các đối tượng yếu thế thì cũng cần tăng cường PBGDPL cho lực lượng công nhân, người lao động; giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên trên địa bàn. Cần tạo điều kiện cho họ tiếp cận, tìm hiểu các kiến thức pháp luật để chấp hành tốt và không vi phạm pháp luật. Khi người dân có ý thức chủ động và thường xuyên tìm hiểu các quy định pháp luật sẽ nâng cao được nhận thức pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra, giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Ngoài ra, cần nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng lực lượng này trở thành lực lượng tiên phong, gương mẫu trong công tác PBGDPL cũng như trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Bên cạnh những giải pháp nêu trên thì điều cốt lõi nhất vẫn là nhận thức đúng về công tác PBGDPL không chỉ của riêng ai, của ban, ngành nào mà nó là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, xã hội và của mỗi người dân. Qua đó mới tạo được sự đồng thuận, niềm tin của người dân vào các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nói không với các vi phạm pháp luật.

Đ.N

Tin xem nhiều