Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động trong phòng, chống dịch bệnh

08:11, 25/11/2020

Chủ trì hội nghị trực tuyến với ngành Y tế 63 tỉnh, thành về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới sáng 24-11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dù Việt Nam đã trải qua hơn 80 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch Covid-19 trở lại vẫn rất cao.

Chủ trì hội nghị trực tuyến với ngành Y tế 63 tỉnh, thành về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới sáng 24-11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dù Việt Nam đã trải qua hơn 80 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch Covid-19 trở lại vẫn rất cao. Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị phải hành động như đang có dịch, không thể chủ quan, lơ là.

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo Hội nghị
GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới đã cho thấy mối nguy hiểm quá rõ ràng, số người mắc và tử vong do Covid-19 vẫn không ngừng gia tăng. Nhiều quốc gia tiếp tục phải nâng mức cảnh báo, ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai các biện pháp cách ly, phong tỏa nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tốc độ lây lan của dịch bệnh. Nền kinh tế của cả thế giới trong năm 2020 đã và đang chịu những ảnh hưởng nặng nề bởi liên tiếp chịu sự tác động của những “con sóng” mang tên Covid-19.

Việt Nam được đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi kiểm soát tốt nguồn lây, triển khai đồng loạt nhiều giải pháp trong phòng dịch. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, nguy cơ dịch bệnh quay lại nước ta là hiện hữu khi số người nhập cảnh vào Việt Nam gia tăng. Đây là nguồn lây nhiễm chủ yếu của nước ta vào thời điểm này, nhất là đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan, chểnh mảng trong công tác phòng, chống dịch không phải là không có ở một số địa phương. Đặc biệt, việc người dân không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang nơi công cộng, khai báo y tế… cũng gây ra những khó khăn, thách thức cho công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Đồng Nai mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam một lần nữa yêu cầu cả hệ thống chính trị không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh, bởi với khả năng y tế của nước ta, nếu dịch bùng phát, việc chăm sóc và đảm bảo an toàn cho người dân là rất khó khăn. Trong khi đó, dự báo dịch bệnh còn kéo dài, vì thế cần cố gắng bằng mọi cách để dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng, kiểm soát tốt đối tượng nhập cảnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở nơi công cộng, trường học, bệnh viện…

Không chỉ lo ngại dịch bệnh Covid-19 quay trở lại mà thời điểm này đang là cao điểm của nhiều loại bệnh truyền nhiễm khá nguy hiểm khác như: sốt xuất huyết, tay chân miệng. Đáng lưu ý, tại Đồng Nai đã xuất hiện nhiều ca bệnh nặng, sốc, phải thở máy và điều trị tích cực, nguy cơ tử vong cao. Trong đó, có cả những ca bệnh nặng là người lớn mà nguyên nhân bắt nguồn do tâm lý chủ quan dẫn đến điều trị không đúng cách, diễn biến bệnh bất ngờ, nguy hiểm.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chỉ khi nào cả cộng đồng cùng chủ động hành động trong phòng, chống dịch bệnh thì khi đó dịch bệnh mới được khống chế hoàn toàn.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều