Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần xây dựng được những hợp tác xã cấp quốc gia

09:10, 23/10/2020

Thời gian qua, kinh tế tập thể, đặc biệt là HTX trên địa bàn Đồng Nai đã có đóng góp lớn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tái cơ cấu nông nghiệp và sản xuất ra các sản phẩm OCOP...

Thời gian qua, kinh tế tập thể, đặc biệt là HTX trên địa bàn Đồng Nai đã có đóng góp lớn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tái cơ cấu nông nghiệp và sản xuất ra các sản phẩm OCOP... Trong đó, Liên minh HTX tỉnh đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên.

Với dân số đông, gần thị trường tiêu thụ lớn là TP.HCM, đặc biệt Đồng Nai đang triển khai dự án Sân bay Long Thành và có nhiều tuyến đường cao tốc đi qua nên có nhiều tiềm năng, lợi thế khác biệt, nổi trội so với các địa phương khác trong phát triển kinh tế tập thể. Một thuận lợi khác là người nông dân Đồng Nai đã có sự chuyển biến về nhận thức là phải liên kết, hợp tác thì mới tồn tại được trong hội nhập.

Theo Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Lê Văn Nghị, phong trào phát triển HTX trên thế giới đã có gần 200 năm nay, ngay cả những nước tư bản lớn như: Đức, Mỹ, Canada, Hà Lan, Nhật Bản… cũng phát triển rất mạnh mô hình HTX. Nhiều HTX quy mô lớn là tập đoàn HTX xuyên quốc gia. Thực tế khi kinh tế suy thoái, khu vực HTX chính là cứu cánh của Chính phủ nhiều nước vì thực hiện rất tốt an sinh xã hội, ổn định tình hình địa phương.

Qua đó có thể chứng nhận và khẳng định mô hình HTX là đúng, là trúng, là phù hợp với quy luật khách quan, quy luật quy mô lớn của kinh tế thị trường. Trong tình hình hội nhập và toàn cầu hóa, chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam không thể đứng ngoài, không có con đường nào khác là phải liên kết, hợp tác thông qua HTX để có sản xuất lớn, ứng dụng tự động hóa, công nghệ cao nhằm hạ giá thành, tăng chất lượng và xây dựng thương hiệu nông sản để cạnh tranh được trong sân chơi toàn cầu. Ở đây, cần xây dựng liên kết giữa các HTX, HTX nhỏ là thành viên của HTX lớn hơn để nhanh chóng hình thành được những HTX quy mô cấp tỉnh, thậm chí cấp quốc gia.

 Giai đoạn 2021-2025, Chính phủ sẽ bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ về đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng… cho kinh tế tập thể, HTX phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực vẫn đóng vai trò quyết định. Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là những kiến thức mới về marketing, quản trị, về hội nhập, về công nghệ 4.0 cho cán bộ, xã viên HTX cũng như cán bộ nhà nước phụ trách về kinh tế tập thể cần được đặc biệt quan tâm.

Trong đó, trình độ, năng lực của đội ngũ lãnh đạo, quản trị HTX có ý nghĩa quyết định sự thành công, sự sống còn của HTX. Cần phải xây dựng được một đội ngũ “cầm lái” tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm với khát vọng làm giàu.

Vi Lâm

Tin xem nhiều