Báo Đồng Nai điện tử
En

Cái đẹp viết tiếp cái đẹp

08:10, 08/10/2020

Câu chuyện cảm động về đôi bạn thân ở xóm 1, xã Đồng Thắng, H.Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cõng nhau đến lớp trong 10 năm đều đạt điểm số trên 28 để vào các trường đại học đã được cộng đồng chia sẻ, khâm phục về ý chí và nghị lực.

Câu chuyện cảm động về đôi bạn thân ở xóm 1, xã Đồng Thắng, H.Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cõng nhau đến lớp trong 10 năm đều đạt điểm số trên 28 để vào các trường đại học đã được cộng đồng chia sẻ, khâm phục về ý chí và nghị lực. Một kết thúc có hậu cho câu chuyện đầy nhân văn. Ngô Minh Hiếu, người cõng bạn 10 năm tới trường trúng tuyển vào Trường đại học Y dược Thái Bình, còn người bạn của mình, Nguyễn Tất Minh thì trúng tuyển vào Trường đại học Bách khoa Hà Nội.

Mười năm cõng bạn bị tật nguyền đến trường, một công việc không phải ai cũng có thể làm bởi nó không chỉ đòi hỏi sức khỏe mà cần phải có tình thương, lòng nhân ái. Và, Hiếu đã làm trọn vẹn điều ấy. Thật hạnh phúc khi cả hai đều trúng tuyển vào những ngành nghề đăng ký. Một người có trái tim nhân hậu như Hiếu đã trúng tuyển ngành Y, một ngành nghề đòi hỏi cao về đức hy sinh và lòng nhân ái. Thế nhưng, cái kết có hậu của câu chuyện đẹp chưa dừng ở đó. Trường đại học Y Hà Nội, nơi Hiếu đăng ký nguyện vọng 1 thiếu 0,25 điểm, rất nhiều ý kiến của cộng đồng đề nghị nhà trường kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét đặc cách cho em. Thực ra, nếu Hiếu có được xem xét đặc cách để vào Trường đại học Y Hà Nội chắc chắn cũng không ai lấy đó làm buồn lòng hay phản đối. Chỉ có điều, quyết định và câu trả lời của em tiếp tục làm cho nhiều người phải khâm phục. Đáp lại mong mỏi và tấm chân tình của cộng đồng, Hiếu cho rằng em thiếu 0,25 điểm để vào Trường đại học Y Hà Nội là quá nhiều so với những bạn chỉ thiếu 0,05 điểm. Nếu em xin đặc cách thì chắc chắn cũng có nhiều bạn đạt những thành tích tốt, hoặc làm những việc tốt, cũng có thể xin được và cho rằng nếu em làm điều này sẽ gây khó cho nhà trường, cho chính em và những thí sinh khác. Ngô Minh Hiếu khẳng định: “Em muốn vào đại học bằng chính năng lực của mình, không dựa vào điều gì khác. Em đã đỗ vào Y đa khoa của Trường đại học Y dược Thái Bình bằng năng lực nên em quyết định sẽ theo học ở đây bằng đam mê”.

Để động viên nghị lực của hai bạn có thể tiếp tục học tập tốt trên giảng đường đại học, Trường đại học Y dược Thái Bình đã quyết định miễn toàn bộ học phí cho Ngô Minh Hiếu trong suốt thời gian theo học tại trường. Bệnh viện Bạch Mai quyết định sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị sức khỏe cho Minh và hỗ trợ Minh về y tế trong thời gian Minh học tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Trước sự kiện này, Cục Khoa học - công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế chia sẻ: “Để trở thành một bác sĩ giỏi, một người thầy thuốc có tâm, cống hiến cho xã hội thì việc học tập, trau dồi kiến thức và y đức nghề nghiệp cần rèn luyện suốt đời. Do đó, chỉ mong Hiếu có ý chí, quyết tâm và nghị lực thì sẽ có thể học thêm tiếp sau đại học tại Trường đại học Y dược Thái Bình hoặc Trường đại học Y Hà Nội và trở thành một bác sĩ giỏi để phục vụ nhân dân”.

Ngô Minh Hiếu, chắc chắn bạn sẽ đọc và lưu lại những bài viết, những dòng bình luận nơi mỗi bài viết hôm nay để sau này khi trở thành một bác sĩ sẽ lấy đó làm hành trang, làm điểm tựa cho lương tâm và đạo đức của một bác sĩ.

Trong tác phẩm Quy luật của muôn đời, nhà văn Dumbatzé đã viết: “Tâm hồn con người nặng gấp trăm lần thể xác, nó nặng đến nỗi một người không mang nổi. Bởi thế, con người chúng ta khi còn sống hãy cố gắng giúp nhau trở nên bất tử. Ông giúp cho tâm hồn tôi sống mãi, tôi giúp cho người khác, người ấy lại giúp cho người khác nữa và cứ như thế cho đến vô cùng…”. Từ câu chuyện cổ tích giữa đời thường này, cái đẹp được viết tiếp và nhân lên mãi, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội. Cổ tích không ở đâu xa, cổ tích sẽ hiện diện ngay trong cuộc đời này nhờ những tấm gương như Ngô Minh Hiếu.

V.T.K

 

Tin xem nhiều