Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh để mất tiền thật cho các dự án "ảo"

08:09, 06/09/2020

Với vị trí quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng hàng loạt dự án hạ tầng, dự án giao thông kết nối đã, đang và sẽ được triển khai, trong đó phải kể đến "siêu" dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã tạo lợi thế rất lớn để Đồng Nai thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với vị trí quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng hàng loạt dự án hạ tầng, dự án giao thông kết nối đã, đang và sẽ được triển khai, trong đó phải kể đến “siêu” dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã tạo lợi thế rất lớn để Đồng Nai thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản (BĐS) tại Đồng Nai.

Bên cạnh những doanh nghiệp BĐS làm ăn uy tín, chuyên nghiệp, trong thời gian qua, trên thị trường BĐS Đồng Nai có không ít doanh nghiệp làm ăn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, đưa ra “trăm phương, ngàn kế” để đưa khách hàng vào “bẫy”. Thậm chí, có doanh nghiệp còn bất chấp pháp luật, tự “vẽ” ra các “dự án ảo” để mời gọi khách hàng đầu tư. Nhiều khách hàng vì thiếu thông tin, ham rẻ vẫn bỏ hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng để sở hữu những nền đất được quảng cáo là giá rẻ, đón đầu khu công nghiệp, pháp lý rõ ràng...

Thực tế trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra không ít vụ việc người dân bị “sập bẫy” của các doanh nghiệp BĐS làm ăn không uy tín. Tuy nhiên, khi sự việc vỡ lở, thiệt thòi phần lớn vẫn thuộc về phía khách hàng vì mất nhiều thời gian cho việc khiếu kiện đòi doanh nghiệp trả lại tiền nhưng đa phần các nạn nhân đều không dễ lấy lại được số tiền đã mất.

Qua các vụ việc khách hàng mua nhầm dự án “ảo” gần đây cho thấy, phần lớn khách hàng đều thiếu thông tin về dự án. Các thông tin khách hàng có được chủ yếu do các doanh nghiệp BĐS cung cấp. Trong khi đó, Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để cung cấp thông tin về quy hoạch cho người dân như: ứng dụng DNAI.LIS tra cứu nhanh thông tin thửa đất; cung cấp dịch vụ thông tin về quy hoạch ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND cấp huyện...

Tuy nhiên, không phải người dân nào  cũng biết và tiếp cận được các dịch vụ nói trên, do đó, các ngành chức năng của tỉnh cũng cần chủ động hơn nữa trong nắm bắt thông tin về các “dự án ma” để có khuyến cáo đến người dân những chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán đất dự án, nhất là chính quyền cơ sở. Bên cạnh đó, việc xử phạt việc rao bán, quảng cáo đất nền trái phép cũng cần phải được xử lý nghiêm. Có như vậy mới góp phần ngăn chặn những thông tin quảng cáo sai sự thật đến người dân; giúp họ cân nhắc hơn khi quyết định bỏ tiền ra đầu tư.

Theo nhận định của các ngành chức năng, trong thời gian tới, thị trường BĐS ở Đồng Nai tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư. Do đó, để không còn những trường hợp mất tiền thật cho những “dự án ảo”, công tác phòng ngừa vẫn là quan trọng hàng đầu. Ngoài việc cảnh báo, phòng ngừa từ cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở thì việc phòng ngừa từ người dân cũng rất quan trọng. Theo đó, người dân cần tìm hiểu kỹ các thông tin về doanh nghiệp BĐS, cũng như thông tin về quy hoạch, tính pháp lý của các dự án trước khi quyết định đầu tư. Tránh để tình trạng chủ quan, tin tưởng hoàn toàn vào doanh nghiệp, đến khi có tranh chấp xảy ra, khách hàng vẫn là người chịu nhiều thiệt thòi nhất.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều