Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò của công tác Đoàn, Đội trong trường học

09:09, 08/09/2020

Công tác Đoàn, Đội trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Vì vậy, thời gian qua, công tác này đã được ngành GD-ĐT và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Công tác Đoàn, Đội trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Vì vậy, thời gian qua, công tác này đã được ngành GD-ĐT và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Có thể thấy, thông qua các phong trào do tổ chức Đoàn, Đội phát động, như học sinh 3 tốt, sinh viên 5 tốt đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện tốt, truyền được cảm hứng cho bạn bè đồng trang lứa trong môi trường học đường. Những phong trào nhằm huy động sự sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ đã và đang thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đặc biệt, Chiến dịch Mùa hè xanh tình nguyện hằng năm được tổ chức Đoàn trong các trường đại học, cao đẳng phát động và triển khai thực hiện đã thực sự tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực. Không ít công trình, hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh niên hay chiến dịch thanh niên tình nguyện do đoàn viên, thanh niên thực hiện đã để lại dấu ấn, phục vụ thiết thực cho đời sống người dân trong và ngoài tỉnh.

Thực tế đã cho thấy, ở đâu công tác Đoàn, Đội được ban giám hiệu các trường quan tâm, ở đó sẽ tổ chức được nhiều hoạt động thu hút, có sức hấp dẫn đối với đoàn viên, thanh niên, học sinh. Sự quan tâm, hỗ trợ không chỉ về kinh phí hoạt động mà còn bố trí, sắp xếp những cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm tham gia điều phối công tác Đoàn, Đội; thường xuyên động viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Đây thực sự là chỗ dựa vững chãi để công tác Đoàn, Đội yên tâm hoạt động, có những đóng góp ngày càng thiết thực cho không chỉ các trường học mà cả cộng đồng.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay, nhờ sự chủ động, sáng tạo mà công tác Đoàn, Đội ở trường học vẫn được duy trì. Dù không có thật nhiều những hoạt động bề nổi được thực hiện nhưng bằng các hình thức hoạt động mới vẫn thu hút được đoàn viên, học sinh tham gia. Đó là các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống Đoàn, Đội; cảm nhận về một cuốn sách mà mình tâm đắc. Hay thay vì tổ chức các hoạt động đông người, tổ chức Đoàn phát động phong trào may khẩu trang tặng học sinh, sinh viên và đội ngũ nhân viên y tế đang ngày đêm chống dịch. Có nơi, nhờ huy động được sự ủng hộ từ các nguồn lực đã mua nước sát khuẩn tay, chuẩn bị những phần quà thiết thực trao tặng đối tượng khó khăn...

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong trường học thời gian qua còn khá bị động, chưa thực sự hấp dẫn và lôi cuốn đoàn viên, học sinh tham gia. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nhưng chủ yếu vẫn là do nguồn kinh phí bố trí cho công tác Đoàn, Đội còn ít; thiếu những “thủ lĩnh” thực sự tâm huyết với phong trào dẫn đến việc tổ chức các hoạt động còn chưa phù hợp với yêu cầu, mong muốn của đoàn viên, học sinh trong khối trường học. Do đó, để công tác Đoàn, Hội trong trường học thực sự hiệu quả, thiết thực, cần thêm sự chung tay từ nhiều phía, nhất là lãnh đạo nhà trường, giáo viên và phụ huynh...

M.N

Tin xem nhiều