Báo Đồng Nai điện tử
En

Để y tế phát triển xứng tầm...

08:09, 20/09/2020

5 năm trước đây, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng một số chỉ tiêu của ngành Y tế, trong đó có tỷ lệ bác sĩ/vạn dân không đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy giao.

5 năm trước đây, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng một số chỉ tiêu của ngành Y tế, trong đó có tỷ lệ bác sĩ/vạn dân không đạt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy giao. Lãnh đạo tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc với ngành để tìm giải pháp “khơi thông” với mục tiêu không chỉ có số lượng bác sĩ/vạn dân đạt yêu cầu mà còn phải hình thành được đội ngũ chuyên gia giỏi, uy tín nhằm chăm sóc tốt nhất sức khỏe nhân dân trong tỉnh.

Đến thời điểm này, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, ngành Y tế Đồng Nai đã có những bước tiến đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào mục tiêu đưa tỉnh nhà phát triển xứng tầm trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, mạng lưới y tế được bao phủ rộng khắp, đầu tư ngày càng đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị... Nguồn nhân lực cũng từng bước được bổ sung nhờ chế độ thu hút hấp dẫn. Đặc biệt, hệ thống y tế ngoài công lập phát triển mạnh mẽ đã góp phần quan trọng vào việc chia sẻ áp lực, giảm quá tải với hệ thống y tế công lập. Ngành Y tế Đồng Nai từ chỗ thiếu giường bệnh, thiếu trầm trọng đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế trở thành địa phương đi đầu trong khu vực về triển khai các kỹ thuật y tế hiện đại, thường xuyên có sự chia sẻ về chuyên môn với những bệnh viện lớn trên cả nước.

Một tín hiệu đáng mừng của ngành Y tế Đồng Nai thời gian qua đó là việc xây dựng nền y tế thông minh, hướng đến mục tiêu chăm sóc tốt nhất sức khỏe người dân bằng việc áp dụng khoa học - công nghệ vào quy trình khám chữa bệnh. Hiện Đồng Nai đã có Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh hoàn thành triển khai bệnh án điện tử. Các bệnh viện còn lại cũng đang gấp rút thực hiện nhiệm vụ này bằng việc chuẩn hóa nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, kỹ thuật... Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục, số hóa giấy tờ nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Ngành Y tế Đồng Nai đang quyết tâm sớm xây dựng được nền y tế thông minh để phục vụ tốt nhất người dân tỉnh nhà và trong khu vực.

Bên cạnh những kết quả đáng mừng trong công tác điều trị, khối y tế dự phòng cũng cho thấy bước tiến vượt bậc. Việc kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua, nhất là trong 2 làn sóng dịch Covid-19 đã thể hiện rất rõ sự chủ động, phương pháp xử lý, khống chế dịch bệnh linh hoạt, hiệu quả của ngành. Dù là tỉnh có nguy cơ cao nhưng dịch bệnh ở Đồng Nai vẫn trong tầm kiểm soát, không để bùng phát, lây lan ra cộng đồng. Những chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đều được tỉnh triển khai đúng trọng tâm, trọng điểm, đạt kết quả khả quan...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế giai đoạn 2020-2025 là xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Đảm bảo mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Cùng với đó là hình thành đội ngũ cán bộ y tế có năng lực chuyên môn, tiếp cận trình độ khu vực và quốc tế; giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân... Từ kết quả đã đạt được thời gian qua cùng với quyết tâm lớn của ngành, tin tưởng rằng những nhiệm vụ này sẽ sớm hoàn thành, đưa y tế Đồng Nai phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế...

Minh Ngọc

Tin xem nhiều