Báo Đồng Nai điện tử
En

Để xứng đáng là con Lạc cháu Hồng...

02:09, 10/09/2020

Ngày này (10-9), 65 năm trước, MTTQ Việt Nam được thành lập để tiếp tục sự nghiệp đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận Liên Việt. Đại hội đã diễn ra từ ngày 5 đến ngày 10, thông qua Tuyên ngôn, Cương lĩnh và Điều lệ mới.

Ngày này (10-9), 65 năm trước, MTTQ Việt Nam được thành lập để tiếp tục sự nghiệp đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận Liên Việt. Đại hội đã diễn ra từ ngày 5 đến ngày 10, thông qua Tuyên ngôn, Cương lĩnh và Điều lệ mới. Điều đặc biệt là Đại hội đã bầu Bác Hồ làm Chủ tịch danh dự, Bác Tôn (Tôn Đức Thắng) làm Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương.

Xin nói thêm, lịch sử và truyền thống của Mặt trận Dân tộc thống nhất cũng là lịch sử và truyền thống của dân tộc do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo để giành độc lập, tự do cho dân tộc, giống nòi. Vì thế, dù trải qua nhiều thời kỳ, với những tên gọi khác nhau (Hội Phản đế đồng minh, Hội Phản đế liên minh, Mặt trận Dân chủ Đông Dương, Mặt trận Việt Minh, Hội Liên Việt, MTTQ), nhưng con đường và mục tiêu của Mặt trận không bao giờ thay đổi. Trái lại, qua mỗi thời kỳ, tổ chức Mặt trận càng được mở rộng. Ngay trước thềm Đại hội thành lập MTTQ Việt Nam, Bác Hồ có nói rằng: Nhân dân ta vừa vui mừng kỷ niệm 10 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Hôm nay, nhân dân ta lại vui mừng chúc Đại hội Mặt trận khai mạc. Hai ngày lịch sử ấy quan hệ mật thiết với nhau.

Quan hệ mật thiết ấy thế nào? Sau gần 100 năm chịu sự đô hộ của giặc Tây, nhân dân ta đoàn kết chặt chẽ trong Mặt trận Việt Minh, đã đập tan xiềng xích thực dân và phong kiến. Cách mạng Tháng Tám đã thành công vẻ vang.

Khi thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, nhân dân ta lại đoàn kết chặt chẽ trong Mặt trận thống nhất Việt Minh - Liên Việt đã đánh thắng giặc ngoại xâm. Kháng chiến đã thắng lợi rực rỡ.

Ngày Đại hội thành lập Mặt trận, Bác Hồ còn nói: MTTQ Việt Nam sẽ hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang giúp xây dựng một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ giàu mạnh. Kháng chiến chống Mỹ đã thắng lợi huy hoàng, nước ta hoàn toàn độc lập, Nam Bắc một nhà.

Ngày nay, đã 90 năm thành lập Mặt trận Dân chủ thống nhất, 65 năm thành lập MTTQ Việt Nam, có được những thành tựu vĩ đại, mang tính lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước, chúng ta càng thấm thía bài học về sự đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuy không thay đổi mục tiêu, nhưng Mặt trận Dân tộc thống nhất luôn mở rộng, củng cố và đoàn kết tất cả những người thật sự yêu Tổ quốc, yêu hòa bình, không phân biệt họ thuộc đảng phái nào, tôn giáo nào, từng lớp nào và quá khứ họ đã hợp tác với phe nào.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc với một cương lĩnh rộng rãi và một chính sách đúng đắn như Bác Hồ căn dặn sẽ khiến cho đất nước ta có được lực lượng vô địch để thực hiện hoài bão, khát vọng của dân tộc là nước ta luôn độc lập, hòa bìnhthịnh vượng, dân ta được no ấm, tự do, đồng bào ta ai cũng được học hành, xứng đáng là con Lạc cháu Hồng.

B.Q.H

Tin xem nhiều