Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng dạy và học trong điều kiện bình thường mới

08:08, 23/08/2020

Nếu như mọi năm, thời điểm này học sinh các cấp học đã tựu trường để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian tựu trường phụ thuộc rất lớn vào diễn biến dịch bệnh.

Nếu như mọi năm, thời điểm này học sinh các cấp học đã tựu trường để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian tựu trường phụ thuộc rất lớn vào diễn biến dịch bệnh. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, sẵn sàng dạy và học trong điều kiện bình thường mới, nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, đã hoàn tất các điều kiện cần thiết để đón học sinh trở lại trường, bắt đầu năm học 2020-2021.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết, đến thời điểm này, Đồng Nai đã sẵn sàng cho năm học mới, từ nguồn nhân lực đến điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị... phục vụ cho công tác dạy và học. Ngành cũng xác định năm học này sẽ vừa dạy học vừa chống dịch nên ngoài chuẩn bị thật tốt về trường lớp, các cơ sở giáo dục còn dành phần nhiều thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Lấy kinh nghiệm từ đợt dịch bệnh Covid-19 trước đó, các trường đã có sự bình tĩnh, chủ động trong phòng chống dịch bệnh. Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học, hầu hết các trường đã tiến hành phun xịt khử khuẩn phòng học, sửa sang lại nhà vệ sinh, mua sắm dụng cụ đo thân nhiệt, nước rửa tay... cho giáo viên và học sinh.

Đặc biệt, để chủ động cho việc dạy và học khi dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, nhiều trường đã lên phương án dạy học online. Ngoài tập huấn cho giáo viên, các trường còn phối hợp với phụ huynh và học sinh trong việc phổ biến những biện pháp dạy học online sao cho hiệu quả nhất đề phòng khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát mạnh, có khả năng phải thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm của giáo viên trong giảng dạy online cũng được các trường chia sẻ với mục tiêu đảm bảo chất lượng giảng dạy tốt nhất cho học sinh.

TP.Biên Hòa là địa phương nhiều năm quá tải về trường lớp do dân số tăng cơ học quá nhanh, năm nay đã bớt được nỗi lo khi có thêm những trường học được xây mới và đi vào hoạt động. Một số phường trọng điểm như Trảng Dài, Long Bình về cơ bản sẽ xóa được tình trạng học sinh phải học ca 3 hoặc học “ké”, học nhờ trường bạn. Ngay cả Thống Nhất, phường duy nhất của TP.Biên Hòa không có trường mầm non công lập năm học này cũng đưa vào sử dụng trường mầm non mới, khang trang, đáp ứng được mong mỏi của người dân trên địa bàn. Đó là những tín hiệu vui trước thềm năm học mới, năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 trên phạm vi cả nước.

Với sự chủ động trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhân viên và triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã sẵn sàng đón học sinh trở lại trường, bắt đầu cho năm học mới 2020-2021 từ ngày 1-9 tới.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều