Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi Công đoàn tạo được niềm tin

08:08, 31/08/2020

Vợ chồng anh chị hàng xóm của tôi đều làm trong một công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, 2-3 tháng nay anh chị phải làm giãn việc, nghỉ luân phiên vì công ty không có đơn hàng cho công nhân làm.

Vợ chồng anh chị hàng xóm của tôi đều làm trong một công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, 2-3 tháng nay anh chị phải làm giãn việc, nghỉ luân phiên vì công ty không có đơn hàng cho công nhân làm. Thu nhập bị ảnh hưởng nhưng anh chị vẫn vui vẻ vì: “Chủ doanh nghiệp và nhất là Công đoàn cơ sở công ty rất quan tâm, thường xuyên động viên, hỗ trợ vợ chồng tôi…”.

Anh chị kể, để giúp công nhân yên tâm, sẻ chia và đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Công đoàn cơ sở luôn sâu sát đời sống người lao động. Ai có khó khăn, tổ chức Công đoàn tìm cách hỗ trợ kịp thời, như tặng các món quà là nhu yếu phẩm hay vận động xây mái ấm Công đoàn cho công nhân. Công đoàn cơ sở còn thường xuyên ghé thăm những công nhân đang sinh sống trong các khu nhà trọ để động viên, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Chính vì vậy, dù hiện tại thu nhập không được tốt như trước kia nhưng rất ít người nghỉ việc, sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn này.

Cũng nhờ sự sát cánh, đồng hành của tổ chức Công đoàn mà thời gian qua, người lao động ở Đồng Nai đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều công nhân rất xúc động khi trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng đã kịp thời nhận được những ký gạo nghĩa tình hay nhu yếu phẩm cần thiết để giúp họ giảm bớt phần nào nỗi lo cơm áo hằng ngày. Bằng sự chủ động của tổ chức Công đoàn mà quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động được đảm bảo. Tại nhiều doanh nghiệp, bản thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi cho người lao động, cao hơn mức luật quy định. Có những doanh nghiệp ở Đồng Nai đã sẵn sàng tặng xe hơi, thưởng vàng cùng những kỳ nghỉ hạng sang nhằm ghi nhận sự đóng góp của người lao động đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Là địa phương tập trung đông công nhân lao động, trong đó phần lớn là lao động đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước nên tổ chức Công đoàn xác định rất rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và chăm lo tốt đời sống người lao động. Bằng những chương trình, nội dung hoạt động cụ thể, tổ chức Công đoàn đã chủ động phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân lao động; tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ đời sống văn hóa người lao động; duy trì hình thức đối thoại với người lao động để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt vấn đề về tư tưởng...

Các cấp Công đoàn ở Đồng Nai đã và đang khẳng định được vị trí, vai trò của mình bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động. Từ đó, tạo được niềm tin vào một tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi của công nhân lao động.           

Minh Ngọc

Tin xem nhiều