Báo Đồng Nai điện tử
En

Dẹp chợ tự phát phải thường xuyên, liên tục

10:08, 11/08/2020

Lâu nay, tình trạng chợ tự phát hoạt động lấn chiếm lòng, lề đường, nhất là tại nhiều tuyến đường gần các khu công nghiệp, khu vực có nhiều công ty, xí nghiệp, nhà trọ vẫn tiếp diễn, chưa được giải quyết triệt để...

Lâu nay, tình trạng chợ tự phát hoạt động lấn chiếm lòng, lề đường, nhất là tại nhiều tuyến đường gần các khu công nghiệp, khu vực có nhiều công ty, xí nghiệp, nhà trọ vẫn tiếp diễn, chưa được giải quyết triệt để đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, mỹ quan đô thị tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Nhiều giải pháp đã được các ngành chức năng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện để chấn chỉnh tình trạng này như: kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, trật tự đô thị, hành vi chiếm dụng lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, cứ sau thời gian ra quân kiểm tra, xử lý, khi vắng bóng lực lượng chức năng, các chợ tự phát lại tiếp tục hoạt động nhộn nhịp.

Qua đó cho thấy, công tác kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm quy định về lòng, lề đường ở các chợ tự phát vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Thực tế hiện nay, công tác kiểm tra các chợ tự phát ở nhiều địa phương trong tỉnh chỉ dừng lại ở nhắc nhở, chưa áp dụng chế tài xử lý vi phạm theo quy định; chưa tiến hành kiểm tra thường xuyên, liên tục...

Một số ý kiến cho rằng, dẹp chợ tự phát không khó, muốn dẹp cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nhất là những địa phương có tình trạng chợ tự phát hoạt động tràn lan. Ở các địa phương này cần phải đưa ra các giải pháp căn cơ, đồng bộ với mục tiêu kiên quyết xóa bỏ, không để chợ tự phát tồn tại vào nhiệm vụ công tác hằng năm để triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục. Nếu cần thiết phải cắt cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường; xử phạt nặng các trường hợp tái phạm để tăng tính răn đe.

Tốt nhất, chính quyền các địa phương cần có giải pháp ngăn ngừa, dẹp chợ tự phát ngay từ khi mới manh nha hoạt động. Nếu ngay từ đầu kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm thì chắc chắn sẽ không để xảy ra tình trạng chợ tự phát hoạt động tràn lan tại nhiều địa phương trong tỉnh như hiện nay, thậm chí chỉ trên một đoạn đường chỉ dài khoảng 6km đã có tới 4 chợ tự phát hoạt động như đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa).

Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về lòng, lề đường, chính quyền các địa phương cũng tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của hành lang và quản lý hành lang an toàn đường bộ. Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ rộng rãi đến hộ gia đình, cá nhân, người tham gia giao thông, nhất là không dừng, đậu xe ở lòng đường, lề đường để mua bán hàng hóa.

Đặc biệt, chính quyền các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân kinh doanh, buôn bán tại các chợ, các địa điểm đã được địa phương quy hoạch họp chợ nhằm tránh tình trạng tụ tập mua bán dưới lòng, lề đường. Có như vậy mới góp phần lập lại trật tự, mỹ quan đô thị, bảo đảm an toàn giao thông.       

Đ.N

Tin xem nhiều