Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động tạo "sân chơi" hè cho trẻ

09:08, 04/08/2020

Năm học 2019-2020, học sinh toàn tỉnh đã phải tạm nghỉ học trong gần 3 tháng để phòng dịch Covid-19. Chương trình học kỳ 2 buộc phải giảm tải để các nhà trường có thể kết thúc năm học trước ngày 15-7.

Năm học 2019-2020, học sinh toàn tỉnh đã phải tạm nghỉ học trong gần 3 tháng để phòng dịch Covid-19. Chương trình học kỳ 2 buộc phải giảm tải để các nhà trường có thể kết thúc năm học trước ngày 15-7. Năm học kết thúc muộn hơn mọi năm có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân khiến Bộ GD-ĐT ban hành quyết định yêu cầu các trường không được dạy học trước ngày khai giảng 5-9. Như vậy, năm nay, học sinh được nghỉ hè khoảng 1 tháng rưỡi.

Không chỉ thời gian nghỉ hè ngắn, năm nay, hầu hết các sân chơi dịp hè cho trẻ đều không được tổ chức. Do đó, việc tìm “sân chơi” dịp hè năm nay phụ thuộc hoàn toàn vào phụ huynh, học sinh.

Hiểu rõ điều đó, nhiều phụ huynh đã tranh thủ tìm các lớp học năng khiếu, kỹ năng sống cho con tham gia. Đối với các em học sinh, những khóa học này là nơi để các em vui chơi, đồng thời khám phá bản thân. Với nhiều em, đây còn là cơ hội để được dành nhiều thời gian hơn cho sở thích, đam mê. Từ những khóa học ngắn ngày này, nhiều em có thể sẽ tiến xa hơn trong những lĩnh vực vốn chưa được chú trọng đầu tư ở trường phổ thông.

Nhưng những ngày hè vui vẻ đó chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 lại bùng phát. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, tất cả các lớp năng khiếu, kỹ năng ở các trung tâm đều phải dừng lại. Với diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần này, không biết đến khi nào các cô cậu học trò mới được quay trở lại với các lớp học yêu thích của mình. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực riêng, mỗi gia đình, các bậc phụ huynh đều cố gắng để duy trì “sân chơi” cho con. Đó có thể là việc cổ vũ, động viên con hoàn thành các bài tập múa, tập hát, tập đàn… mà giáo viên đã giao cho con trước ngày nghỉ dịch; có thể là dành 30 phút cùng con luyện tập bộ môn thể thao mà con yêu thích; hoặc hỗ trợ con hoàn thành một sản phẩm khoa học, kỹ thuật để tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng…

Với nhiều học sinh, kỳ nghỉ hè không “sân chơi” đã trở nên quen thuộc. Bởi các em đã phải tự tìm niềm vui cho mình trong gần 3 tháng phải tạm nghỉ học do dịch Covid-19. Mà “niềm vui” đó cũng chỉ quẩn quanh với chiếc điện thoại, tivi…Thực tế, việc thiếu sân chơi cho trẻ vốn đã là vấn đề được đặt ra từ nhiều năm. Hiện nay, do dịch Covid-19, điều này lại càng thêm khó khăn. Trong bối cảnh đó, các bậc phụ huynh càng phải chủ động nhiều hơn nữa để tìm kiếm, tạo dựng sân chơi cho con mình. Trong số đó, việc hướng trẻ tìm đến niềm vui đọc sách là bổ ích nhất. Với những học sinh ở độ tuổi tiểu học, mầm non, phụ huynh hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn các trò chơi mang tính giáo dục, phát triển kỹ năng, tư duy để cho con chơi. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể giao các “bài tập nhỏ” để con tập trung làm, giảm thời gian xem tivi, điện thoại.

Tùy theo điều kiện gia đình, lứa tuổi, sở thích của trẻ, các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động tạo nên “sân chơi” cho con trong mùa hè này. Tất nhiên, “sân chơi” đó khó có thể đa dạng, phong phú được như những sân chơi hè khác. Nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19, đó là những sân chơi bổ ích và khả thi nhất.

Tường Vi

Tin xem nhiều