Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp tình người trong thời dịch

08:08, 07/08/2020

Khó khăn của đợt dịch bệnh Covid-19 lần trước chưa đi qua thì đợt dịch mới lại bùng phát, đã và đang đặt cả nước vào tình thế khó khăn chất chồng. Vừa căng mình chống dịch, vừa phải phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội là những trọng trách không chỉ của Đảng, Nhà nước mà còn là của mỗi người dân.

Khó khăn của đợt dịch bệnh Covid-19 lần trước chưa đi qua thì đợt dịch mới lại bùng phát, đã và đang đặt cả nước vào tình thế khó khăn chất chồng. Vừa căng mình chống dịch, vừa phải phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội là những trọng trách không chỉ của Đảng, Nhà nước mà còn là của mỗi người dân. Và trong hoạn nạn, tinh thần tương thân, tương ái đã được nhân lên, sưởi ấm biết bao con người trong đợt dịch bệnh.

Những ngày qua, không ai bảo ai nhưng hình như mỗi người dân đều ý thức rõ ràng rằng, đất nước ở những thời điểm khó khăn luôn cần sự chung sức, chung lòng của toàn dân tộc. Và từ đây đã có biết bao sự sẻ chia đã được thắp lên. Xúc động làm sao khi vợ chồng cụ già 80 tuổi bỏ ra toàn bộ số tiền dành dụm được từ nhiều năm bán vé số để mua cả trăm phần quà gửi đến những gia đình khó khăn trong khu cách ly. Đáng trân trọng hơn nữa bởi đó là tất cả “gia tài” các cụ dành dụm để chăm sóc tuổi già bệnh tật. Sự cho đi không cần suy nghĩ của các cụ đáng để tôn vinh và làm ấm áp biết bao con người.

Bác Hồ đã từng nói “Ở đời và làm người phải thương nước, thương dân, thương nhân loại đau khổ bị áp bức...”. Học Bác, chúng ta cần sống vì mọi người, luôn nêu cao tinh thần truyền thống “dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái” với “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”... bằng những hành động và việc làm cụ thể. Một lần nữa, lời Bác dạy vẫn như một lời hiệu triệu vẹn nguyên giá trị.

Những ngày này, trên khắp cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng, đi đâu chúng ta cũng đều bắt gặp những hình ảnh mạnh thường quân và cả những người vốn chẳng giàu có cũng mang quà đi tặng người nghèo; và rất nhiều hình ảnh người nghèo với ánh mắt và nụ cười đầy hy vọng khi được tặng nhu yếu phẩm, khẩu trang, những suất ăn miễn phí... với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Có những người trên đường đi làm về tranh thủ ghé ngang các bệnh viện, khu cách ly động viên, trao tặng đồ ăn, thức uống, khẩu trang, đồ bảo hộ, vật dụng phục vụ công tác chống dịch... cho những người đang ngày đêm âm thầm, căng mình “gác cửa” phòng dịch bệnh để giữ lấy sự an toàn của người dân... 

Muôn vàn sáng kiến khác nhau như: bán đấu giá tranh; quyên góp tiền, hàng hỗ trợ người nghèo; làm “ATM gạo”; làm khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn gửi đến đội ngũ y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch... đã lan rộng. Tai họa bất ngờ đã đưa con người xích lại gần nhau, yêu thương, chia sẻ với nhau nhiều hơn thông qua những cách thức khác nhau.

Giàu tiền, giàu bạc không bằng giàu lòng nhân ái. Điều đó minh chứng lời Bác từng nói “Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái”. Những việc làm, những nghĩa cử sẻ chia ấm áp trong đợt dịch đều mang ý nghĩa nhân văn lớn lao, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và tiếp thêm động lực để vượt qua bất cứ khó khăn nào và chiến thắng dịch bệnh.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều