Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để tội phạm còn đất sống

09:07, 12/07/2020

An ninh trật tự được giữ vững, mọi người dân được đảm bảo yên ổn để lao động, học tập, đặc biệt được đảm bảo an toàn về thân thể và tài sản là điều ai cũng mong muốn. Đáng mừng là điều mong muốn của người dân trong tỉnh đã được đảm bảo qua lời khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2020

An ninh trật tự được giữ vững, mọi người dân được đảm bảo yên ổn để lao động, học tập, đặc biệt được đảm bảo an toàn về thân thể và tài sản là điều ai cũng mong muốn. Đáng mừng là điều mong muốn của người dân trong tỉnh đã được đảm bảo qua lời khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2020:  Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đã được giữ vững; tội phạm hình sự được kéo giảm; tội phạm ma túy, kinh tế, môi trường, tệ nạn xã hội... được đấu tranh quyết liệt.

Đạt được điều đó, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung nhiều giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền pháp luật đến với tất cả tầng lớp nhân dân đến đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm của các cơ quan tư pháp thông qua các biện pháp nghiệp vụ.

Tuy nhiên, nhìn nhận lại công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, bên cạnh những thành tích đạt được cũng còn một số tồn tại. Dù đã sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ, có sự quyết tâm của nhiều cơ quan, ban, ngành, bao gồm nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhưng có lúc, có nơi quyết tâm phòng chống tội phạm chưa được thực hiện thường xuyên, thậm chí lơ là.

Điều đó khiến cho tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn diễn biến khá phức tạp, hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức, “tín dụng đen”, cướp giật, trộm cắp tài sản... có biểu hiện manh động, coi thường pháp luật như Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 19-5-2020 của Ban TVTU về Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 đã xác định.

Mỗi ngày, các phương tiện truyền thông vẫn đưa tin về những vụ trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán ma túy... xảy ra. Đáng ngại nhất là hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, bọn tội phạm có nhiều cách dụ dỗ những người trẻ sử dụng nhiều loại ma túy tổng hợp gây tác hại cao, rất khó cai nghiện. Đặc biệt, tội phạm ma túy còn nguy hiểm bởi đây cũng là mầm mống phát sinh nhiều loại tội phạm khác khi người nghiện vì để có tiền mua ma túy sử dụng sẽ trở thành những kẻ trộm cắp, lừa đảo, thậm chí giết người.

Nhận diện những tồn tại đó, Ban TVTU đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất và quyết liệt của các cấp ủy trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm. Lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội; cao điểm kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng phạm tội từ lúc mới manh nha hoạt động.

Hy vọng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bằng sự đồng bộ, tập trung, thống nhất, quyết liệt trấn áp tội phạm sẽ được thực hiện thường xuyên và liên tục để tội phạm không còn đất sống, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

P.M

Tin xem nhiều