Gìn giữ ý nghĩa thiêng liêng của ngày khai giảng

Cập nhật lúc 21:34, Thứ Tư, 15/07/2020 (GMT+7)

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, dự kiến từ năm học tới (2020-2021), ngày khai giảng vẫn là ngày 5-9, tuy nhiên một điểm mới là ngày khai giảng cũng là ngày tựu trường. Như vậy, sẽ không còn tựu trường mới khai giảng như trong những năm học vừa qua. Thông tin vừa được Bộ GD-ĐT công bố đã nhận được sự đồng tình của đông đảo phụ huynh và học sinh.

 Những năm qua, vấn đề tựu trường sớm rồi mới khai giảng luôn nhận được những ý kiến trái chiều. Phần lớn ý kiến cho rằng, việc đi học trước khi khai giảng làm mất ý nghĩa thiêng liêng của ngày khai giảng, nhất là đối với những học sinh đầu và cuối cấp.

Không phải ngẫu nhiên mà trước đây, Bộ GD-ĐT chọn ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới. Từ ngày 5-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Trong thư Bác viết: “ Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn...“.

Từ đó, ngày 5-9 hằng năm được ngành Giáo dục chọn là ngày khai giảng và tựu trường. Tuy nhiên vì nhiều lý do, sau này, ngành GD-ĐT cho các trường dạy học trước khi khai giảng. Việc này khiến các em học sinh không cảm nhận được hết ý nghĩa thiêng liêng của ngày khai giảng năm học mới như lời Bác viết. Đó là niềm vui khi tựu trường, được gặp lại thầy cô, bè bạn trong không khí nô nức, hân hoan đón chào năm học mới với nhiều niềm vui và kỳ vọng.

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2020-2021 trở đi, các địa phương sẽ không được tựu trường trước ngày 5-9. Trước ngày 5-9, các trường chỉ được tập trung học sinh để chuẩn bị cho lễ khai giảng, không được dạy học trước. Việc này đồng nghĩa với thời gian nghỉ hè của học sinh sẽ tăng lên 3 tháng. Quy định mới này cũng khiến phụ huynh và học sinh vừa mừng vừa lo. Mừng vì sau những tháng ngày học tập vất vả, các em học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Nhưng phụ huynh cũng lo vì họ không có nhiều thời gian để chăm con, nhất là những gia đình ở thành phố.

Do đó, để các em học sinh có kỳ nghỉ hè thật sự ý nghĩa, ngoài sự quan tâm của gia đình trong việc sắp xếp nhiều thời gian hơn cho con trẻ, nhất là các học sinh bậc tiểu học, thì nhà trường cũng cần quan tâm đến việc tổ chức các lớp ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử; tổ chức các hoạt động thể chất để học sinh có thêm những kiến thức, kỹ năng bổ ích ngoài sách vở.

Các kỹ năng “mềm” này rất quan trọng giúp các em học sinh năng động, tự tin, có cách nghĩ, cách sống tích cực hơn; tạo động lực để các em bước vào năm học mới với tâm trạng thật thoải mái, tự tin.   

Đặng Ngọc

.
.
;
.
.