Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần những hiến kế tâm huyết cho sự phát triển

09:07, 07/07/2020

Trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-7), Kỳ họp thứ 16 HĐND khóa IX sẽ tập trung thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và tìm giải pháp thúc đẩy phát triển cho 6 tháng cuối năm 2020.

Trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-7), Kỳ họp thứ 16 HĐND khóa IX sẽ tập trung thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và tìm giải pháp thúc đẩy phát triển cho 6 tháng cuối năm 2020. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi cả thế giới vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19, và tất nhiên Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng cũng không nằm ngoài tác động của dịch bệnh.

6 tháng đầu năm 2020, cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, Đồng Nai gặp khá nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Trong đó, sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm, kim ngạch xuất khẩu giảm, khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, giải ngân vốn đầu tư công không đạt tiến độ đề ra... Đời sống nhân dân, nhất là đối tượng làm công ăn lương, lao động tự do rơi vào hoàn cảnh khó khăn do thu nhập giảm hoặc mất việc làm do dịch bệnh tác động.

Thế nhưng vào ngay thời điểm khó khăn này, bằng sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội, kinh tế - xã hội của Đồng Nai vẫn có mức tăng trưởng tốt. GRDP của tỉnh trong 6 tháng tăng 5,8%, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được “thăng hạng”. Thu ngân sách nhà nước đạt khá; việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tiếp tục được các địa phương thực hiện có hiệu quả, bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả với mục tiêu cao nhất là vì cuộc sống tốt đẹp của nhân dân.

Đặc biệt, cũng trong khoảng thời gian diễn ra dịch bệnh, tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” được phát huy cao độ đã góp phần chia sẻ khó khăn với người dân. Nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo cho đời sống của đối tượng yếu thế, lao động tự do, công nhân lao động... được triển khai rộng khắp, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Cùng với hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền ngày càng được củng cố vững chắc.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức trong những tháng còn lại của năm 2020 là rất rõ ràng khi đại dịch vẫn chưa được khống chế trên thế giới. Kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và công ăn, việc làm của người lao động. Mục tiêu tăng trưởng chắc chắn sẽ khó đạt được như kỳ vọng bởi nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Do đó, nếu không có sự đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn thì rất khó để đảm bảo việc hoàn thành được những mục tiêu đã đề ra từ đầu năm.

Có lẽ vì thế mà tại kỳ họp này, thời gian dành cho các đại biểu thảo luận, bàn các giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội vượt qua thách thức để phát triển được hết sức chú trọng. Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn, kỳ họp đang rất kỳ vọng sẽ được nghe các đại biểu tâm huyết “hiến kế” những giải pháp thực sự phù hợp cho sự phát triển của tỉnh nhà để vừa không phải điều chỉnh mục tiêu nghị quyết vừa giữ được mức tăng trưởng ổn định.

M.N

Tin xem nhiều